Ngân hàng Trung Quốc đe dọa trừng phạt những người quay lưng với tiền mặt

06:58 | 23/08/2018

548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một chi nhánh của ngân hàng trung ương của Trung Quốc thề sẽ trừng phạt những ai chỉ dùng thanh toán điện tử, từ chối thanh toán bằng tiền mặt.
Ngân hàng Trung Quốc đe dọa trừng phạt những người quay lưng với tiền mặt
Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bắt đầu đe dọa trừng phạt những ai từ chối nhận tiền mặt và buộc khách hàng phải dùng thanh toán điện tử. (Nguồn: AFP)

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã đẩy mạnh hành động chống lại những ai từ chối thanh toán bằng tiền mặt, vì lo ngại về sự ổn định tài chính trong bối cảnh gia tăng đột biến việc sử dụng các hệ thống thanh toán di động trên toàn quốc.

Trong động thái mới nhất, chi nhánh Ngân hàng trung ương Trung Quốc tại thành phố Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy, đã tuyên bố rằng bất kỳ ai từ chối tiền mặt sẽ bị trừng phạt. Tuy nhiên, ngân hàng này không nói chi tiết về những hình phạt mà người vi phạm sẽ phải đối mặt.

Tuyên bố cũng kêu gọi mọi người báo cáo với Ngân hàng trung ương nếu việc thanh toán bằng tiền mặt của họ bị từ chối.

“Những ai từ chối thanh toán bằng tiền mặt đã vi phạm pháp lý đối với đồng Nhân dân tệ và làm tổn hại đến quyền của người tiêu dùng”, chi nhánh này cho biết trong tuyên bố được công bố vào đầu tuần nay.

Trước đó, Ngân hàng trung ương đã nhắm vào vấn đề này từ tháng 7, khi thông báo trước công chúng rằng một số điểm du lịch, nhà hàng và nhà bán lẻ đã từ chối thanh toán bằng tiền mặt và yêu cầu khách hàng thanh toán qua dịch vụ thanh toán điện tử. Vào thời điểm đó, Ngân hàng trung ương đã cho những doanh nhân này khoảng thời gian là 1 tháng để sửa chữa hành động của họ.

“Tình trạng không chấp nhận tiền mặt này đã được nhắc nhở nhiều lần bởi Ngân hàng trung ương và nó cũng là một phần của những nỗ lực để đảm bảo sự ổn định tài chính. Rốt cuộc, Ngân hàng trung ương vẫn đang tiếp cận một cách thận trọng đối với các khoản thanh toán không dùng tiền mặt”, ông Ding Haifeng, một nhà tư vấn tài chính cho biết.

Đáng nói, các giao dịch thanh toán di động trong 10 tháng đầu năm 2017 đạt mức kỷ lục 81 nghìn tỷ Nhân dân tệ (vào khoảng 11,8 nghìn tỷ USD), theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc. Trong đó, thanh toán điện tử chiếm hơn 70% tổng doanh thu của các nhà hàng và cửa hàng nhỏ ở Thượng Hải.

“Đó là một xu hướng không thể tránh khỏi rằng các khoản thanh toán bằng tiền mặt sẽ hoàn toàn biến mất trong tương lai gần. Đối với các doanh nghiệp, thanh toán điện tử rất thuận tiện và nó còn giúp tránh tiền giả”, ông Wang Xuliang, một người quản lý nhà hàng Ruyi ở Thượng Hải nhận định.

Tuy nhiên, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đang tiến hành kiểm tra ngành công nghiệp thanh toán di động của quốc gia và có khả năng giảm số lượng người dùng hiện đang được cấp phép, theo các quan chức có kiến ​​thức về của ngân hàng trung ương.

Đầu tháng này, 4 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, bao gồm Alipay, đã bị phạt 100 triệu Nhân dân tệ bởi chi nhánh Thượng Hải của Ngân hàng trung ương vì vi phạm các quy tắc về thanh toán điện tử.

Theo Dân trí

Phát hiện thêm 1 vụ “chế biến” khoai tây Trung Quốc thành hàng Đà Lạt
Bất động sản là “mồ chôn tiền”, là quả “bom nổ chậm” trong nền kinh tế Trung Quốc