Ngân hàng số và Fintech 2025: Giao dịch di động dự báo tăng trưởng 300%

14:58 | 17/03/2021

265 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự báo ngành Fintech và Ngân hàng số khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tính đến năm 2025, IDC- đơn vị thực hiện nghiên cứu theo ủy quyền Backbase, đã đưa ra nhiều con số tăng trưởng... chóng mặt.

Đáng chú ý trong số các dự báo "chóng mặt" là: Dịch vụ cho vay ở Việt Nam sẽ đạt mốc tăng trưởng hai con số mỗi năm kể từ 2021; Ngân hàng lõi và hiện đại hóa hệ thống thanh toán sẽ là hai mối quan tâm chính của top 8 ngân hàng hàng đầu Việt Nam; Các ngân hàng số tại APAC (Châu Á - Thái Bình Dương) cán mốc tăng trưởng khách hàng cao hơn 300% so với ngân hàng truyền thống; Cùng với đó, giao dịch di động tại Việt Nam sẽ tăng trưởng gấp 3 lần vào 2025.

Từ triết lý Mobile First
Từ triết lý "Mobile First" đến "Mobile Only" đang được các ngân hàng ứng dụng và khai thác triệt để (ảnh: Giao dịch qua ngân hàng số của OCB)

Cuộc đua mới trong lĩnh vực ngân hàng đang phát triển

Theo IDC, các ngân hàng đang hoạt động và cả những tên tuổi mới sắp gia nhập thị trường đều sẽ có mặt trong cuộc đua cạnh tranh thị phần, đồng thời tìm cách giành ưu thế trên nền tảng số. Trong khi một số fintech (công ty công nghệ tài chính) và neobank (ngân hàng thế hệ mới vận hành hoàn toàn trên nền tảng số) phải rút lui khỏi APAC do thách thức của COVID-19, những ngân hàng đương nhiệm tại Việt Nam lại nắm trong tay cơ hội xây dựng tệp khách hàng trung thành và tái kích hoạt hoạt động kinh doanh về dài hạn.

Dù vậy, dự báo thị trường vẫn sẽ đón thêm khoảng 100 ngân hàng thế hệ mới vào năm 2025, vẫn theo nghiên cứu của IDC. Song song những thử thách ngày càng khắc nghiệt hơn hậu đại dịch, tại mỗi thị trường trong khu vực APAC, các ngân hàng đương nhiệm sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ ít nhất hai ngân hàng số. Dự tính có đến 30% hoạt động kinh doanh của các ngân hàng Việt Nam sẽ gặp đe dọa từ những thách thức kỹ thuật số mới.

Một số fintech phát triển đủ quy mô vào năm 2019 cũng đã đạt được thành công nhất định và giành về nhiều thị phần hơn dự kiến. Các nhóm dịch vụ và sản phẩm fintech đang thu được kết quả kinh doanh khả quan bao gồm: thanh toán, tư vấn quản lý và đầu tư tài sản, dữ liệu thay thế, nền tảng cho vay, và khởi tạo tài khoản.

Ngân hàng truyền thống nâng cao năng lực kỹ thuật số

Hiện nay, các ngân hàng truyền thống ngày càng tập trung cải tiến để bắt kịp sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Nhóm ngân hàng số trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương đã chứng kiến mức tăng trưởng khách hàng cao gấp 3 lần so với các ngân hàng truyền thống trong giai đoạn 2020/2019.

Những sáng kiến đổi mới dự kiến sẽ tăng tốc trở lại vào năm 2021 và có thể nắm được cơ hội thành công cao hơn khi các ngân hàng tái cơ cấu chương trình khung cũng như đội ngũ phát triển và vận hành của họ. 50% ngân hàng Nhóm 1 đã trang bị sẵn các chương trình khung nhanh gọn (phục vụ việc số hóa). Các khoản đầu tư vào nền tảng số đã mang lại hiệu quả rõ rệt như: ngân hàng có thêm tiềm lực để thu hút khách hàng mới, nâng cao mức chi tiêu của người dùng và ra mắt nhiều sản phẩm hơn. 44% đơn vị trong top 250 ngân hàng tốt nhất khu vực APAC sẽ nâng cấp nền tảng hiện đại hóa với sự hỗ trợ của API (phương thức Giao diện lập trình ứng dụng). Chi tiêu của doanh nghiệp cho công nghệ nhằm phục vụ hoạt động quản trị, kiểm soát rủi ro và cải tiến tương thích đã tăng trưởng hai con số trên toàn khu vực vào năm 2020/2019, trong khi các lĩnh vực đầu tư khác có phần khiêm tốn hơn.

Đầu tư chiến lược và ưu tiên tăng trưởng cho 2025

Một trong những hệ quả của suy thoái kinh tế là xu hướng tiếp cận nhân văn hơn khi đặt khách hàng làm trọng tâm của doanh nghiệp. Có thể thấy rõ điều này khi ngân hàng cần tương tác với khách hàng một cách đồng cảm, tin cậy và an toàn hơn dựa trên lợi ích từ những cải tiến kỹ thuật số. Việc các tổng đài liên lạc được sử dụng nhiều hơn cho thấy yếu tố con người ngày càng được tích hợp sâu vào các chiến lược thu hút khách hàng. Trước đó, trong Dự báo ngành Fintech và Ngân hàng số khu vực Châu Á - Thái Bình Dương bản phát hành đầu tiên, IDC chỉ ra 60% ngân hàng tại đây sẽ tận dụng Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) và Công nghệ Máy học (ML) để giải quyết các vấn đề dựa trên cơ sở dữ liệu, trong khi con số này của năm trước chỉ dừng ở mốc 48%. Tại Việt Nam, ngân hàng lõi và hiện đại hóa hệ thống thanh toán sẽ là hai mối quan tâm chính của top 8 ngân hàng hàng đầu quốc gia, nhằm đón đầu nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào năm 2025.

Top 8
Top 8 ngân hàng hàng đầu của Việt Nam sẽ cạnh tranh cao độ vì nhu cầu tiêu dùng/ thanh toán, từ đây tới 2025?

Một xu hướng tài chính cơ bản khác cũng dần được chú trọng trở lại, thậm chí vượt trên cả nhu cầu phát triển những nguồn thu mới. Đó là dịch vụ cho vay. Các ngân hàng trong APAC sẽ tập trung số hóa hoạt động cho vay, kế đến là trọng tâm về tiền gửi. Xu hướng này rất rõ nét tại Việt Nam, khi có tới 80% ngân hàng tái đầu tư vào quản lý rủi ro tín dụng và tài sản nợ, song song việc củng cố năng lực cho vay. Dự tính hoạt động cho vay tại Việt Nam sẽ chạm mốc tăng trưởng hai con số mỗi năm kể từ 2021. Những tiềm lực mới về mảng dịch vụ này sẽ có sự góp mặt của các đối tác fintech. Theo IDC dự đoán đến giữa năm 2021, 50% các quyết định cho vay trong ngân hàng bán lẻ sẽ được hỗ trợ bởi các lợi ích từ fintech, nhấn mạnh sự tăng tốc hợp tác giữa các ngân hàng và lĩnh vực tiềm năng này.

Chia sẻ thêm quanh nội dung nghiên cứu, ông Riddhi Dutta, Giám đốc Backbase khu vực Nam Á và ASEAN cho biết: "COVID-19 đã mang lại những thay đổi đáng kể cho lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam và trên toàn Châu Á - Thái Bình Dương. Các ngân hàng và fintech cần nhanh chóng tiến hành chiến lược kỹ thuật số để giành được thị phần”.

Ở góc độ tổ chức trực tiếp thực hiện nghiên cứu theo ủy quyền, ông Michael Araneta, Phó chủ tịch IDC Financial Insights khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh: “Những biến động của năm 2020 đã cho thấy khả năng phục hồi của ngành dịch vụ tài chính, qua đó khẳng định các tổ chức phải tập trung nỗ lực để nhạy bén hơn trong việc thấu hiểu khách hàng và định hướng đúng nền tảng”.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp