Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất từ 1,5-2%/năm

17:15 | 15/08/2023

98 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản số 6385/NHNN/CSTT gửi các Tổ chức Tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài về việc giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các Tổ chức Tín dụng (TCTD) tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm mặt bằng lãi suất, nhất là giảm lãi suất cho vay đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới (phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm) theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các TCTD báo cáo, cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới trước ngày 25/8/2023.

Bên cạnh đó, báo cáo kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới gửi Ngân hàng Nhà nước trước ngày 08/01/2024.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD tiếp tục giảm lãi suất từ 1,5-2%/năm
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD, chi nhánh Ngân hàng tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất cho vay. (Ảnh minh họa).

Việc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các TCTD giảm mặt bằng lãi suất là thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08/7/2023 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023, hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương; Nghị quyết số 105/NQ-CP ngày 15/7/2023 về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và Nghị quyết số 124/NQ-CP ngày 07/8/2023 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 năm 2023.

Từ đầu năm 2023 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh liên tục giảm các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm 0,5-2%/năm. Đồng thời, chỉ đạo các tổ chức tín dụng triệt để tiết giảm chi phí để giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh.

Các ngân hàng giảm lãi suất: Doanh nghiệp vẫn khát vốnCác ngân hàng giảm lãi suất: Doanh nghiệp vẫn khát vốn
Yêu cầu thực hiện các giải pháp quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất cho vayYêu cầu thực hiện các giải pháp quyết liệt để giảm mặt bằng lãi suất cho vay
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vayThủ tướng yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Quang Phú