Ngân hàng Nhà nước căn cứ vào đâu để phân bổ room tín dụng?

10:45 | 13/07/2023

129 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm đảm bảo việc điều hành tín dụng an toàn và hiệu quả, NHNN sẽ căn cứ vào một số tiêu chí cơ bản như kết quả chấm điểm xếp hạng tổ chức tín dụng, tỷ trọng dư nợ tín dụng của 100 khách hàng có dư nợ lớn nhất, lãi suất, việc tham gia hỗ trợ xử lý tổ chức tín dụng yếu kém và tình hình thực tế thị trường.
Ngân hàng Nhà nước chính thức nới room tín dụng cho toàn hệ thốngNgân hàng Nhà nước chính thức nới room tín dụng cho toàn hệ thống
Sau nới room tín dụng, các kênh đầu tư nào hút vốn nhiều nhất?Sau nới room tín dụng, các kênh đầu tư nào hút vốn nhiều nhất?

Ngày 10/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thông báo về việc điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 để cung ứng thêm vốn tín dụng cho nền kinh tế. Tổng hạn mức tín dụng giao cho toàn hệ thống đã tăng lên khoảng 14%.

Trước đó, vào cuối tháng 6, Phó thống đốc NHNN, ông Đào Minh Tú, cho biết hạn mức tín dụng đã được giao cho các ngân hàng thương mại là 11%.

Dư nợ tín dụng của toàn nền kinh tế vào cuối năm 2022 đạt mức 11,924 triệu tỷ đồng. Việc giao thêm 3% tín dụng tương đương với khoảng 358.000 tỷ đồng cho hệ thống tổ chức tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu kinh tế kịp thời.

Ngân hàng Nhà nước căn cứ vào đâu để phân bổ room tín dụng?
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo NHNN, việc phân bổ "room" tín dụng này sẽ giúp các ngân hàng cung ứng thêm vốn tín dụng cho nền kinh tế. Quyết định này nhằm giảm khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, theo đúng hướng dẫn của Chính phủ trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm dưới mức dự kiến.

Mức tăng của từng ngân hàng sẽ phụ thuộc vào chất lượng và cơ cấu tín dụng của từng ngân hàng, tuy nhiên, chưa có thông tin chi tiết về hạn mức tín dụng mới được điều chỉnh cho từng ngân hàng.

Nhằm đảm bảo việc điều hành tín dụng an toàn và hiệu quả, NHNN sẽ căn cứ vào một số tiêu chí cơ bản như kết quả chấm điểm xếp hạng tổ chức tín dụng, tỷ trọng dư nợ tín dụng của 100 khách hàng có dư nợ lớn nhất, lãi suất, việc tham gia hỗ trợ xử lý tổ chức tín dụng yếu kém và tình hình thực tế thị trường.

Năm 2023, NHNN sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng với tốc độ hợp lý, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ. Tuy nhiên, NHNN cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Trước đó, vào tháng 2/2023, NHNN đã cấp hạn mức tín dụng lần đầu cho các ngân hàng. Theo số liệu tổng hợp của Chứng khoán VnDirect, trong đợt 1, MSB được cấp "room" tín dụng cao nhất, ở mức 13,5%; HDBank được cấp "room" là 11%, ACB (9,8%), Vietcombank (9,8%), VIB (9,5%), Techcombank (9,5%), TPBank (9,1%), VPBank (9%), MB (9%), BIDV (8,3%), LienVietPostBank (8%).

VnDirect cho biết, các ngân hàng này có danh mục tín dụng đa dạng, tham gia hỗ trợ các tổ chức tín dụng yếu kém, chất lượng tài sản lành mạnh và thanh khoản dồi dào như Vietcombank, ACB, HDBank… Trong đó, MSB có được hạn mức tốt nhất, chủ yếu do hệ số cho vay/huy động (LDR) thấp hơn nhiều so với các ngân hàng khác.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng