Nga xét xử vụ án gây ra cái chết của Chủ tịch tập đoàn Total

09:00 | 26/07/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 23/7, tòa án Nga đã ra phán quyết với ba bị cáo trong vụ tai nạn máy bay khiến Chủ tịch tập đoàn Total của Pháp, Christophe de Margerie, tử nạn vào tháng 10/2014 tại Moscow.
nga xet xu vu an gay ra cai chet cua chu tich tap doan total
Chủ tịch tập đoàn Total của Pháp, Christophe de Margerie lúc còn sống

Ngày 23/7, một tòa án ở Moscow đã kết án ba bị cáo trong vụ tai nạn máy bay của ông Kouthe de Margerie từ 5 đến 6 năm tù, theo Sputnik. Vụ tai nạn xảy ra vào tháng 10 năm 2014 tại một sân bay ở thủ đô của Nga và cướp đi sinh mạng của CEO Total và ba thành viên phi hành đoàn.

Các bị cáo gồm giám đốc điều khiến các chuyến bay của sân bay Vnukovo, Roman Dunayev, cũng như các kiểm soát viên không lưu Alexandre Krouglov và Nadejda Arkhipova.

Thẩm phán Ekaterina Grichina đã kết án Dunayev 6 năm tước quyền tự do và phục vụ trong nhà tù mở, Krouglov và Arkhipova tương ứng năm năm rưỡi và năm năm. Theo cáo trạng, các công tố viên yêu cầu mức án lên đến 6 năm hai tháng tù giam.

Cả ba đều không nhận tội.

Tuy nhiên, ngay sau khi bản án được đưa ra, Arkhipova đã được ân xá theo một sắc lệnh ân xá nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Chiến thắng.

Các công tố viên cho rằng Arkhipova đã bỏ qua các quy tắc an toàn trên sân bay, trong khi Krouglov cho phép một thực tập sinh bật đèn xanh cho phi hành đoàn Falcon chở CEO Total đi vào đường băng để cất cánh nơi đang có máy cào tuyết ở đó.

Về phần mình, Dunayev đã không theo dõi công việc của cấp dưới, "thể hiện sự tắc trách".

Vào đêm 20 rạng sáng 21/10/2014, máy bay Dassault Falcon 50 mã đăng ký F-GLSA chở ông Christophe de Margerie từ Moscow đến Paris đã đâm vào một xe cào tuyết khi đang cất cánh. Ba thành viên phi hành đoàn và CEO của Total đã thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Vào tháng 7/2017, chính tòa án trên đã kết án người điều khiến chiếc máy cào tuyết gây tai nạn 4 năm tù. Người phục trách dịch vụ sân bay vào ngày xảy ra tai nạn bị kết án 3,5 năm tù. Cả hai sau đó được ân xá thông qua sắc lệnh ân xá nhân dịp kỷ niệm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

nga xet xu vu an gay ra cai chet cua chu tich tap doan totalTập đoàn Total của Pháp trở thành công ty châu Âu
nga xet xu vu an gay ra cai chet cua chu tich tap doan totalKhi các "ông lớn" năng lượng Pháp "choảng nhau"
nga xet xu vu an gay ra cai chet cua chu tich tap doan totalTotal tìm kiếm đối tác mua cổ phần tại hệ thống đường ống dẫn khí Biển Bắc
nga xet xu vu an gay ra cai chet cua chu tich tap doan totalĐiện gió ngoài khơi - Năng lượng tương lai

Nh.Thạch

RT