Nga, Ukraine ký hợp đồng trung chuyển khí đốt 5 năm

07:35 | 01/01/2020

620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Moscow và Kiev vừa ký hợp đồng 5 năm về việc chuyển khí đốt tự nhiên của Nga tới châu Âu qua lãnh thổ Ukraine.
nga ukraine ky hop dong trung chuyen khi dot 5 nam
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Zelensky viết trên mạng xã hội Facebook: "Ukraine đã ký một hợp đồng với Nga về việc chuyển khí đốt tự nhiên trong thời hạn 5 năm và sẽ nhận được hơn 7 tỉ USD. Cả 2 bên đều có quyền kéo dài hợp đồng thêm 10 năm nữa".

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh rằng, hệ thống vận chuyển khí đốt của nước này sẽ được hoạt động đầy đủ và điều này có ý nghĩa đối với an ninh năng lượng và phúc lợi của công dân Ukraine.

Cụ thể, trong năm đầu tiên của hợp đồng, lượng khí đốt tối thiểu chảy qua hệ thống vận chuyển của Ukraine sẽ đạt 65 tỉ m3. Trong 4 năm tiếp theo, khối lượng này là 40 tỉ m3 mỗi năm.

"Trên thực tế, chúng tôi có thể tăng khối lượng dòng khí chảy qua và châu Âu biết rằng chúng tôi sẽ không để họ thất vọng trong lĩnh vực an ninh năng lượng" - Tổng thống Ukraine nói thêm.

Được biết, vòng đàm phán khí đốt mới giữa phái đoàn Nga và Ukraine được khởi động tại thành phố Vienna của Áo vào ngày 26/12.

Người đứng đầu tập đoàn Gazprom của Nga Alexey Miller ngày 30/12 cũng thông báo rằng, Nga và Ukraine sau 5 ngày đàm phán đã ký kết gói văn bản đảm bảo việc trung chuyển khí đốt từ Nga qua Ukraine từ ngày 1/1/2020.

Trước đó, Nga và Ukraine ngày 20/12 đã ký nghị định hợp tác về khí đốt. Theo văn bản này, Gazprom đã trả cho Naftogaz 2,9 tỉ USD theo phán quyết của Tòa án trọng tài Stockholm. Sau đó, các công ty của 2 bên đã ký kết một hiệp định cấp quốc tế từ bỏ mọi khiếu kiện chưa có phán quyết cuối cùng.

Bình An

TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc