Nga tố cáo phương Tây "tuyên truyền" về vụ Navalny

06:58 | 04/09/2020

308 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ở phương Tây, tình hình liên quan đến Alexeï Navalny chỉ được các chính trị gia bình luận, trong khi các bác sĩ và quan chức thực thi pháp luật vẫn im lặng. Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, cho biết đây là một phần của chiến dịch thông tin bôi nhọ Nga.
5417-1267129
Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga

Bình luận trên kênh Rossiya 1 về thông tin phát đi từ Berlin vụ "đầu độc" bằng chất độc loại Novichok của nhà chính trị đối lập người Nga Alexeï Navalny, bà Maria Zakharova chỉ ra rằng trong kết luận trên không hề có ý kiến từ các lực lượng thực thi pháp luật phương Tây và các bác sĩ.

Bà tự hỏi những kết luận này đến từ cơ sở y tế nào: "Có phải các đại diện của cảnh sát đang nói về nó? Không. Cả giới bác sĩ và quan chức thực thi pháp luật không có bất cứ ý kiến nào về vấn đề này. Họ không chịu trách nhiệm về những gì nói ra và thảo luận, mà chỉ có các chính trị gia mới nói về vụ đầu độc này”, bà Zakharova nói.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, những phát biểu như này rất chung chung: “Đây là những tuyên bố mang tính chính trị. Bất kỳ tuyên bố chính trị dựa trên sự kiện phải dựa trên một cái gì đó. Nhưng tất cả đều chung chung. Đó là một chiến dịch tuyên truyền cổ điển”.

Vụ Navalny

Alexeï Navalny đã phải nhập viện vào ngày 20/8 tại Omsk, Siberia, sau khi cảm thấy khó chịu trên máy bay đến Moscow và máy bay phải hạ cánh khẩn cấp.

Theo những phân tích đầu tiên được thực hiện bởi các bác sĩ ở Omsk, Navalny bị rối loạn chuyển hóa gây ra tình trạng hạ đường huyết nghiêm trọng. Sau đó, họ cho biết không có chất độc nào được phát hiện trong máu và nước tiểu của Alexeï Navalny. Trong tình trạng hôn mê từ ngày 20/8, Navalny được chuyển đến bệnh viện Charité ở Berlin.

Vào ngày 2/8, chính phủ Đức tuyên bố rằng Navalny đã bị đầu độc bằng chất độc loại Novichok.

Phía Nga đã phản ứng bằng cách chỉ ra rằng cho đến nay không ai cung cấp cho họ bất kỳ bằng chứng nào về việc này.

Moscow cho biết bức thư của các bác sĩ Nga yêu cầu các chuyên gia Đức giải thích kết luận về vụ đầu độc Alexeï Navalny vẫn chưa được trả lời. Về phần mình, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow sẵn sàng hợp tác với Berlin.

Thượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngăn chặn Nord Stream 2 vì vụ NavalnyThượng nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngăn chặn Nord Stream 2 vì vụ Navalny
Nga sẵn sàng cung cấp toàn bộ dữ liệu vắc xin Covid-19 cho WHONga sẵn sàng cung cấp toàn bộ dữ liệu vắc xin Covid-19 cho WHO
Chính phủ Trung Quốc ban hành quy định mới để ngăn TikTok “bán mình” cho MỹChính phủ Trung Quốc ban hành quy định mới để ngăn TikTok “bán mình” cho Mỹ

Nh.Thạch

RT