Nga sẽ trả đũa các biện pháp trừng phạt của phương Tây

14:26 | 19/03/2014

10,932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nga không có ý định không đáp trả đối với lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu tiến hành chống Moskva, liên quan đến tình hình ở Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố hôm 18/3.

Tổng thống Nga Putin và các lãnh đạo Crimea ký kết Hiệp ước sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga hôm 18/3

Các nỗ lực nói chuyện với Nga bằng vũ lực, các biện pháp trừng phạt đe dọa công dân Nga sẽ không dẫn đến đâu. Trả đũa không phải là lựa chọn mà Nga muốn, nhưng việc áp dụng các biện pháp trừng phạt yêu cầu có một phản ứng thích hợp từ phía Nga - Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Trong khi đó, thư ký báo chí của tổng thống Nga Dmitry Peskov tuyên bố, Nga sẽ chuyển sang các đối tác khác trong trường hợp trừng phạt kinh tế có thể từ phía Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

“Nếu một đối tác kinh tế ở phía này của thế giới áp đặt lệnh trừng phạt, chúng tôi sẽ chuyển sự chú ý của mình sang các đối tác khác ở phần khác của thế giới. Thế giới này không đơn cực, chúng tôi sẽ tập trung vào các đối tác kinh tế khác”, ông Peskov nói trong một cuộc phỏng vấn với công ty phát thanh truyền hình Anh BBC.

Theo ông, các biện pháp trừng phạt kinh tế có thể của Mỹ và EU chống lại Nga là điều không thể chấp nhận được và Liên bang Nga vẫn tiếp tục dự định đề nghị hợp tác kinh tế với EU.

Trước đó, tại Moskva, cũng trong ngày 18/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cộng hòa Crimea Vladimir Konstantinov, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Crimea Sergey Aksenov và người đứng đầu chính quyền Sevastopol Alexey Chaly đã ký kết Hiệp ước sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga.

Trong bài phát biểu gây xúc động lớn lao, khiến nhiều người rơi nước mắt và nhiều lần bị ngắt quãng bởi tiếng vỗ tay tại điện Kremlin, Tổng thống Putin khẳng định: “Trong trái tim, trong tâm trí của người dân, Crimea luôn luôn là một phần không thể thiếu của nước Nga. Niềm tin này được dựa trên sự thật và công lý, là niềm tin vững chắc, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, thời gian và hoàn cảnh đều đã bất lực trước nó".

Tổng thống Putin nói rằng, Ukraine không có chính quyền hợp pháp, và nhiều cơ quan nhà nước vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các phần tử cực đoan. Tuy nhiên, ông Putin khẳng định mối quan hệ với những người Ukraine anh em luôn luôn đã và sẽ là vấn đề then chốt đối với Nga.

Tổng thống Nga cho biết, Moskva sẵn sàng tham gia viện trợ quốc tế cho Ukraine, nhưng chỉ có người Ukraina mới có thể thiết lập hòa bình ở nhà mình.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, Nga sẽ luôn luôn bảo vệ lợi ích của Nga ở Ukraine.
 
Tổng thống Nga cũng lưu ý rằng, Nga biết ơn Trung Quốc và Ấn Độ vì quan điểm của họ về Ukraina và Crimea. Moskva biết ơn tất cả những người thông cảm với các động thái của Nga về Crimea.

Tuy nhiên, người đứng đầu nhà nước Nga chỉ trích lập trường của Mỹ và các nước phương Tây về Crimea. Ông Putin cũng cho biết Nga sẽ có động thái đáp trả các tuyên bố của phương Tây về việc áp dụng các biện pháp trừng phạt và trầm trọng hóa vấn đề nội bộ của Nga.

Linh Linh (theo Ruv)