Nga sẽ thay Mỹ giữ gìn hòa bình ở châu Phi?

19:54 | 06/06/2018

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì hòa bình ở châu Phi, Ngoại trưởng Rwandan Louise Mushikiwabo cho biết khi tiếp Ngoại trưởng Nga Lavrov đang ở thăm nước này.  
nga se thay my giu gin hoa binh o chau phi
Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Rwanda họp báo chung tại Kigali ngày 3/6

Khi tiếp ông Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Rwanda nói rằng nước bà muốn duy trì mối liên hệ chặt chẽ hơn với Nga, đặc biệt là về hòa bình và an ninh trong khu vực.

"Chúng tôi tin rằng Nga có thể đóng một vai trò quan trọng, đặc biệt là trong việc duy trì hòa bình ở châu Phi", bà Mushikiwabo nói.

"Chúng tôi đã có cơ hội làm việc cùng nhau trong quá khứ. Chuyến thăm Rwanda lần này của ông Sergei Lavrov là một bước tiến quan trọng trong quan hệ song phương, và chúng tôi đã đồng ý gặp nhau thường xuyên hơn ở thủ đô mỗi nước, cũng như sắp xếp để tổ chức hội nghị thượng đỉnh giữa hai nước trong thời gian tới", bà Mushikiwabo nói thêm.

Ngoài ra, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Rwanda, ông Sergei Lavrov nói rằng Nga và Rwanda đang đàm phán về việc Nga cung cấp các hệ thống phòng không cho Rwanda.

"Chúng tôi duy trì hợp tác tốt trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự với Rwanda. Các lực lượng an ninh và quân đội của Rwanda hiện đang sử dụng máy bay trực thăng, những chiếc xe Uralic và nhiều trang thiết bị quân sự khác của chúng tôi", ông Lavrov nói.

Theo giới quan sát nhìn chung, các phát biểu của quan chức Rwanda đã phản ánh quan điểm của nhiều quốc gia châu Phi, họ thấy rằng việc thay thế AFRICOM - Bộ tư lệnh Hoa Kỳ đặc trách châu Phi - là có thể xảy ra.

Rwanda nói rằng khi các mối đe dọa từ Mỹ tăng dần tại châu Phi, Nga sẽ được kêu gọi để đóng một vai trò gìn giữ hòa bình. Trong khi Nga được mời tham gia xây dựng các cơ sở an ninh theo yêu cầu của các quốc gia châu Phi thì AFRICOM của Mỹ lại đặt trụ sở tại Đức.

Trong tâm tưởng của người dân nhiều quốc gia châu Phi, Hoa Kỳ và các nước EU được coi là các cường quốc hiếu chiến xét theo chiều dài lịch sử, trong khi Nga được gắn với các hoạt động tài trợ cho các phong trào giải phóng dân tộc trong thời kỳ thuộc địa ở châu Phi.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc