Nga phản công phương Tây

07:00 | 08/08/2014

2,399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một tuần sau khi phương Tây công bố lệnh trừng phạt, ngày 7/8 Nga bắt đầu thông báo các biện pháp trả đũa. Phương Tây sẽ bị thiệt hại như thế nào và các biện pháp này giúp ích được gì cho Nga?

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev công bố các biện pháp trả đũa phương Tây tại cuộc họp Chính phủ ngày 7/8

Ngày 7/8, Nga chính thức thông báo áp lệnh "cấm toàn diện" đối với thịt bò, thịt lợn, thịt gia cầm, cá, phô mai, sữa và các sản phẩm từ sữa, rau quả nhập khẩu từ các nước Australia, Canada, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ và Na Uy trong thời hạn một năm và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.

Các biện pháp này là một phần trong chuỗi những biện pháp trả đũa của Nga đối với các lệnh trừng phạt của Mỹ và các nước phương Tây áp dụng đối với Nga, trước cáo buộc chính quyền Moskva không dùng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn cuộc khủng hoảng ở Ukraina.

Tuy nhiên, thực phẩm trẻ em không bị cấm vận và các công dân Nga cũng có thể đi nước ngoài mua về, nhưng mọi mưu toan mua đi bán lại để trục lợi sẽ bị trừng trị nghiêm khắc.

Theo Nga, những biện pháp trên nhằm đảm bảo an toàn cho Nga và bảo vệ lợi ích quốc gia. Đồng thời, Điện Kremlin cũng khẳng định có thể thay đổi các biện pháp trả đũa nếu phương Tây tỏ ra mềm dẻo hơn đối với Nga.

Trước đó. ngày 6/8, Nga cũng đã tung ra một loạt các lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm nước ngoài vì "lý do sức khỏe" và để "bảo vệ người tiêu dùng". Các mặt hàng như sữa, pho mát, hành tây từ Ukraina; đào từ Hy Lạp; táo từ Ba Lan, hoa quả khác từ Moldova, hay thịt từ Tây Ban Nha đều bị cấm nhập khẩu vào Nga.

Chưa dừng lại ở đây, trong một cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và một quan chức cấp cao của Hãng hàng không Nga Aeroflot, ngày 6/8 Thủ tướng Dmitry Medvedev nói rằng Nga đang xem xét một lệnh cấm các hãng hàng không phương Tây bay qua không phận của Nga để đến châu Á.

Theo tờ báo Vedomosti của Nga, Moskva đang xem xét hai phương án: Hạn chế số lượng hoặc cấm toàn bộ các tuyến bay ngang qua vùng Siberia của các hãng hàng không châu Âu. Nếu biện pháp này được thực thi, các hãng hàng không của châu Âu sẽ phải tiêu tốn thêm khoảng 30.000 USD chi phí nhiên liệu và lệ phí cho mỗi đường bay. Hành lang bay thẳng từ châu Âu sang châu Á ngang qua Siberia sẽ giảm được 4.000 km cho mỗi hành trình.

Phản ứng trước các biện pháp trả đũa mới của Nga, ngày 7/8, đại diện Ủy ban châu Âu Frederic Vincent nói tại cuộc họp ở Brussels rằng, EU lấy làm tiếc là Nga áp dụng biện pháp hạn chế nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm của EU và coi đó là biện pháp chính trị. Đại diện EU từ chối nêu ra cái giá phải trả cho một cuộc chiến thương mại với Nga, nhưng nhiều ý kiến cho là khoảng 40 tỷ euro.

Giới chuyên gia nhận định, những biện pháp đáp trả của Nga đối với Mỹ và phương Tây sẽ giúp nước này mở ra triển vọng tìm kiếm những thị trường mới, đồng thời tạo động lực cho các nhà sản xuất và nền nông nghiệp trong nước. Ngày 7/8, Nga đã tiến hành gặp đại sứ của các nước Ecuador, Brazil, Chilê và Argentina nhằm thảo luận về khả năng tăng cường các sản phẩm của những nước này trên thị trường Nga.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nga cũng đã áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo cân đối thị trường hàng hóa trong nước, không để xảy ra tăng giá nông sản và lương thực thực phẩm. Tổng thống Putin còn yêu cầu tổ chức phối hợp với mạng lưới các nhà sản xuất, phân phối, soạn thảo và thực hiện các biện pháp đồng bộ nhằm tăng cường cung cấp hàng hóa sản xuất trong nước.

Nh.Thạch

tổng hợp