Nga phá vỡ mưu đồ của NATO ở Biển Đen

09:06 | 25/07/2016

2,874 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga đã có những nỗ lực tuyệt vời để củng cố vị thế của mình ở Biển Đen và đã có những tiến bộ đáng kể trong việc cải tiến, nâng cấp lực lượng hải quân, do đó đã khiến kế hoạch của NATO tại khu vực này gần như bị đổ vỡ hoàn toàn, theo Forbes.
nga pha vo muu do cua nato o bien den
Tàu chiến thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga

Gần đây, Mỹ ngày càng tích cực hợp tác với các nước quanh Biển Đen, mời họ cùng tham gia các cuộc tập trận hải quân, tập trận trên bộ, cũng như thảo luận với họ về triển vọng phòng thủ chung. Những hành động như vậy được Washington giải thích rằng các quốc gia có chung biên giới Nga rất cần được bảo vệ trước "mối đe dọa tiềm ẩn" từ Moscow, Forbes cho biết.

Trong khi đó, các nước phương Tây thừa biết rằng Nga suốt hàng trăm năm nay luôn coi việc ổn định tình hình ở Biển Đen là một trong những yếu tố quan trọng nhất bảo đảm cho an ninh của mình và có đầy đủ tất cả các căn cứ lịch sử cho mục đích này, bài báo của Forbes cho biết. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên về việc trong những năm gần đây Moscow đã nỗ lực hết mình để lấy lại niềm vinh quang và kiêu hãnh trước đây của hạm đội Biển Đen, theo tác giả bài báo.

Kể từ ngày trở về lại với nước Nga ruột thịt, Crimea đã trở thành trạm tiền tiêu ở Biển Đen với một hệ thống vũ khí hiện đại, kết hợp các tên lửa siêu thanh chống tàu với bán kính hoạt động 600 km, máy bay quân sự tiên tiến, tàu chiến tàu sân bay, tàu ngầm mang tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo…, tờ báo viết.

Năng lực vượt trội của hạm đội Biển Đen Nga cho phép hạn chế tối đa sự tự do hành động của Mỹ và NATO ở Biển Đen, đồng thời ngành công nghiệp quốc phòng của Mỹ buộc lòng phải mở hầu bao tăng chi phí trong cuộc chạy đua với hải quân Nga tại khu vực này.

Tác giả bài báo Forbes đưa ra dẫn chứng: thậm chí tàu tuần tra nhỏ của Nga có thể ra đòn mạnh hơn tàu lớn của hải quân các nước khác, bằng việc sử dụng tên lửa hành trình mới Kaliber và các loại vũ khí dẫn đường chính xác.

Theo thông tin mới nhất, NATO đã phải hoãn cuộc tập trận mang tên Sea Breeze giữa một số nước khác trong khối chung với Ukraine tại Biển Đen với lý do hải quân Ukraine chưa chuẩn bị kịp, nhưng thực chất là do hạm đội Biển Đen của Nga đã ra tay tập trận trước, khiến một số khu vực biển trở nên không an toàn đối với tàu bè của NATO.

Thiện Tâm

RIA, Tass