Nga nói Ukraine đang "đùa với lửa" sau vụ bắt tàu chiến

11:16 | 01/12/2018

189 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Ngoại giao Nga đã chỉ trích Ukraine “đùa với lửa” khi áp đặt thiết quân luật sau vụ các tàu chiến Ukraine bị Nga bắt giữ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải hồi tuần trước.
nga noi ukraine dang dua voi lua sau vu bat tau chien

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zhakharova (Ảnh: Sputnik)

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm qua 30/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zhakharova cho biết mục đích của chính quyền Ukraine khi ban bố lệnh thiết quân luật là nhằm nâng cao tỷ lệ ủng hộ của cử tri đối với đương kim Tổng thống Petro Poroshenko trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Ukraine vào tháng 3 năm sau. Ngoài ra, bà Zhakharova nhận định lệnh thiết quân luật của Ukraine cũng nhằm châm ngòi cho một làn sóng chống Nga tiếp theo.

Trước đó, Tổng thống Poroshenko và Quốc hội Ukraine đã nhất trí thông qua lệnh thiết quân luật tại một số khu vực, trong đó chủ yếu là các vùng giáp biên giới Nga trong vòng 30 ngày. Động thái này được tiến hành sau khi lực lượng an ninh Nga bắt giữ 3 tàu chiến Ukraine cùng 24 thủy thủ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga tại eo biển Kerch hôm 25/11.

Hải quân Ukraine cho đến nay vẫn khẳng định đã thông báo trước cho Nga về việc các tàu chiến của nước này sẽ đi qua eo biển Kerch, trong khi Nga nói rằng không nhận được thông báo nào và các tàu của Ukraine đã phớt lờ cảnh báo của lực lượng tuần duyên Nga. Ukraine yêu cầu Nga thả tàu và thả người, song Moscow khước từ và dự kiến sẽ đưa các thủy thủ ra xét xử.

Tổng thống Poroshenko cho biết “lệnh thiết quân luật không có nghĩa là tuyên bố chiến tranh”, mà đây chỉ là “một bước để tăng cường năng lực phòng thủ của Ukraine”. Trong khi đó, giới chức Nga nhận định ông Poroshenko đang tìm cách lôi kéo các cử tri trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho ông bị sụt giảm trước thềm bầu cử.

“Chúng tôi coi những gì đang diễn ra tại Ukraine là một tín hiệu đáng báo động nữa cho thấy tình hình tại đất nước này đang phát triển theo hướng đối đầu”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga nói thêm.

Ukraine kiện Nga vì vụ bắt tàu chiến

Reuters dẫn thông báo của Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) ngày 30/11 cho biết Ukraine đã đệ đơn khởi kiện Nga tại tòa này về việc Moscow bắt giữ 3 tàu hải quân cũng như các thủy thủ của Ukraine gần đây. Thông báo nêu rõ Ukraine đã yêu cầu Tòa án Nhân quyền châu Âu can thiệp để bảo vệ tính mạng của các thủy thủ.

“Chính quyền Ukraine đã đặc biệt yêu cầu Nga chăm sóc y tế cho các thủy thủ bị thương, đồng thời cung cấp thông tin về tình trạng sức khỏe hiện nay của các thành viên thủy thủ đoàn. Ukraine cũng yêu cầu xem các thủy thủ như các tù nhân chiến tranh”, thông báo của ECHR cho biết.

Cũng theo thông báo, Tòa án Nhân quyền châu Âu yêu cầu chính phủ Nga cung cấp thông tin về điều kiện giam giữ các thủy thủ hiện nay.

Đây là lần thứ 5 Ukraine khởi kiện Nga kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm 2014. Theo Reuters, Tòa án Nhân quyền châu Âu có thể mất vài tháng, thậm chí vài năm để xử lý đơn kiện của Ukraine.

Ukraine hôm qua đã ban hành lệnh cấm nhập cảnh đối với các nam công dân Nga từ 16 - 60 tuổi để đáp trả Moscow sau vụ đụng độ trên biển. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk hôm qua tuyên bố châu Âu “đoàn kết trong việc ủng hộ chủ quyền của Ukraine và sẽ gia hạn lệnh trừng phạt Nga vào tháng 12”.

Theo Dân trí

nga noi ukraine dang dua voi lua sau vu bat tau chienUkraine kiện Nga ra tòa châu Âu vì vụ bắt tàu
nga noi ukraine dang dua voi lua sau vu bat tau chienBiển Azov, nơi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, là nơi như thế nào?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc