Nga-Mỹ “chửi lộn” ngày càng dữ

14:21 | 30/09/2016

2,705 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những lời trù ẻo, chỉ trích, bài bác, tố cáo nhau giữa Nga và Mỹ liên quan tới tình hình Syria ngày càng dữ dội và đang có chiều hướng mất kiểm soát.
nga my chui lon ngay cang du

Ngày 28/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho rằng Nga có lợi trong việc chấm dứt bạo lực ở Syria, vì các thành phần cực đoan có thể tận dụng khe hở đó và tấn công vào “các lợi ích của Nga, thậm chí có thể là các thành phố của Nga”. Ông Kirby còn nói bóng gió rằng lính Nga sẽ về quê trong bao đựng xác chết.

Ngay lập tức, ngày 29/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov đã phản ứng lại rằng: “Chúng tôi không thể diễn giải sao cho tách bạch những gì chính quyền Mỹ đã nói vừa qua với một thái độ ủng hộ khủng bố. Đây là những lời mời gọi trá hình về việc dùng chủ nghĩa khủng bố như vũ khí chống lại Nga, cho thấy nội dung chính trị ẩn sâu trong chính quyền Mỹ là hạ mình trong cách tiếp cận với khu vực Trung Đông và đặc biệt là Syria”.

Còn Bộ Quốc phòng Nga ngày hôm nay, 30/9, cũng đã chính thức phản hồi về bình luận của Mỹ. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov tuyên bố Nga xem lời lẽ của Mỹ là một sự đe dọa đối với Nga nhưng quân đội Nga sẽ vẫn tiếp tục sứ mệnh của mình: ủng hộ Syria trong cuộc chiến chống khủng bố và hiện là việc tấn công lực lượng nổi dậy ở Aleppo - thành trì do quân nổi dậy do Mỹ bảo trợ đang kiểm soát ở phía đông Syria.

Ngay trước đó, Mỹ đã cảnh báo sẽ chấm dứt mọi hợp tác quân sự nếu máy bay Nga tiếp tục ném bom.

Những cãi cọ giữa Nga và Mỹ trở nên dữ dội hơn kể từ khi lệnh ngừng bắn mà hai nước này đạt được hồi đầu tháng 9 bị phá vỡ sau đó một tuần.

Nga cáo buộc Mỹ không tuân thủ cam kết khi cứ xúi giục phe phiến quân mà họ bảo trợ tấn công phe của Tổng thống Assad do Nga chống lưng. Tổn hại nặng nề nhất là việc Mỹ không kích nhầm làm 62 lính chính phủ Syria thiệt mạng.

Sau khi lệnh ngừng bắn bị phá vỡ, phe Damas và Nga phản công tới tấp vào các nhóm phiến quân khiến Mỹ như ngồi trên đống lửa. Nếu Mỹ không la làng lên thì coi như công sức bảo trợ phiến quân Syria của họ bấy lâu nay coi chừng đổ sông đổ bể hết. Thậm chí truyền thông phương Tây đang ngày đêm vận động dư luận để chuẩn bị cho bước leo thang mới của Mỹ ở chiến trường Syria: công khai và trực tiếp cấp vũ khí cho phiến quân nổi dậy.

Nếu điều này xảy ra thì chẳng khác gì cuộc đối đầu quân sự giữa Nga và Mỹ sẽ diễn ra tại Syria.

nga my chui lon ngay cang du

Khi Mỹ “rạch mặt ăn vạ” với Nga

Bất lực trên chiến trường Syria trước Nga và các đồng minh, Mỹ quay sang tăng cường cuộc chiến ngoại giao nhưng bài học kinh điển trong quan hệ quốc tế cho thấy thực lực trên chiến trường quyết định ván bài ngoại giao.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc