Nga lý giải vụ máy bay chỉ huy chiến lược Il-80 bị mất trộm

23:30 | 27/12/2020

617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những kẻ trộm máy bay chỉ huy chiến lược Il-80 chỉ lấy được những thiết bị không thiết yếu, Hiệp hội Hàng không Thống nhất Nga cho biết.
Nga lý giải vụ máy bay chỉ huy chiến lược Il-80 bị mất trộm
Máy bay Ilyushin Il-80

Chỉ những thiết bị không thiết yếu đã bị đánh cắp vào đầu tháng 12 trên chiếc máy bay Ilyushin Il-80 của Nga, đang được bảo trì tại Trung tâm Hàng không Beriev ở Taganrog, Tổ chức Hàng không Thống nhất (OAK) thông báo hôm 26/12.

“Tất cả các thiết bị đặc biệt đã được tháo ra khỏi máy bay sau khi nó đến Trung tâm Beriev ở Taganrog. Những thiết bị này được cất giữ trong một cơ sở đặc biệt. Chỉ một số thiết bị không thiết yếu không liên quan đến máy bay đã biến mất”, OAK cho biết.

Theo OAK, một cuộc điều tra vẫn tiếp tục tại sân bay Taganrog.

Các quy tắc tiếp cận sân bay đã được thắt chặt. Khu sân bay được ngăn cách với Trung tâm Sản xuất Beriev bằng hàng rào và chỉ những người có thẻ thông hành đặc biệt mới được vào đó. Việc bảo vệ sân bay và Trung tâm Beriev được giao cho hai cơ quan khác nhau.

Vào ngày 10 tháng 12, Bộ Nội vụ Nga thông báo rằng thiết bị trị giá một triệu rúp (hơn 11.000 euro) đã bị đánh cắp từ một máy bay chỉ huy chiến lược Ilyushin Il-80 đang được bảo trì tại Trung tâm Hàng không Beriev.

Theo Trung tâm Beriev, cuộc kiểm tra sơ bộ đã phát hiện ra rằng một cửa sập tải Il-80 đã bị mở và thiết bị vô tuyến đã biến mất khỏi máy bay.

Nga có hai loại máy bay chỉ huy chiến lược, được gọi là máy bay Ngày tận thế, và dự định hoạt động như một đài chỉ huy trong trường hợp chiến tranh hạt nhân, nếu các cấu trúc chỉ huy mặt đất bị phá hủy. Il-80 được thiết kế dựa trên chiếc máy bay Ilyushin Il-86 thân lớn đầu tiên của Liên Xô. Il-82 được chế tạo trên cơ sở máy bay chở hàng Ilyushin Il-76.

Vào tháng 5 năm 2019, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng họ đang hiện đại hóa các sở chỉ huy trên không.

Hoa Kỳ cũng có máy bay chỉ huy chiến lước Doomsday được mệnh danh là E-4B, dựa trên Boeing 747.

Không quân Nga nhận lô Su-57 đầu tiênKhông quân Nga nhận lô Su-57 đầu tiên
Mỹ tiết lộ tính năng Mỹ tiết lộ tính năng "khủng" trên máy bay chiến đấu thế hệ 6
Mỹ Mỹ "lo sốt vó" về nguy cơ bị máy bay không người lái Trung Quốc theo dõi

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc