Nga “không sợ” các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây?

13:04 | 23/02/2022

3,767 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau nhiều tuần đe dọa, các biện pháp trừng phạt đầu tiên của phương Tây đối với Nga đã được công bố vào thứ Ba. Tuy nhiên, tác động hiện tại vẫn còn hạn chế, đối với cả Moscow và các nền kinh tế phương Tây.
Nga “không sợ” các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây?

Nhắm mục tiêu chủ yếu vào lĩnh vực tài chính của Nga, các lệnh trừng phạt này "phù hợp với chiến lược tiếp cận dần dần nhưng loại trừ lĩnh vực năng lượng", Olivier Dorgans, luật sư chuyên về các lệnh trừng phạt kinh tế tại công ty Ashurst, nhận xét.

Năm ngân hàng của Nga là mục tiêu của Anh, bao gồm Rossiïa và Promsviazbank, cũng được EU chọn ra, theo một nguồn tin ngoại giao châu Âu, vì tài trợ cho các hoạt động quân sự của Nga.

Tuy nhiên, các ngân hàng được nhắm mục tiêu "tương đối nhỏ", Olivier Dorgans lưu ý, và nhiều nguồn vốn của Nga bên ngoài đất nước đã được hồi hương như một biện pháp phòng ngừa.

Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ Washington đã nhắm mục tiêu vào hai ngân hàng công của Nga là VEB (ngân hàng phát triển công Vnesheconombank) và Promsvyazbank (PSB).

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, những hành động này "bắt đầu quá trình tháo dỡ mạng lưới tài chính của Điện Kremlin và khả năng tài trợ cho các hoạt động gây bất ổn ở Ukraine và trên thế giới".

Các thông báo nhắm vào một số nhà tài phiệt cũng sẽ tác động yếu đến nền kinh tế Nga.

Tuy nhiên, những khó khăn gia tăng đối với Nhà nước Nga trong việc tiếp cận các thị trường vốn phương Tây để tái cấp vốn cho khoản nợ của mình, sau thông báo của châu Âu và Mỹ, có thể ảnh hưởng đến giá trị của đồng rúp, và thêm vào sức mua của người tiêu dùng Nga đối với các sản phẩm nhập khẩu.

Tuy nhiên, hiện tại, Nga vẫn chưa bị loại trừ khỏi hệ thống Swift, hệ thống cần thiết cho các trao đổi ngân hàng quốc tế.

Nga “không sợ” các biện pháp trừng phạt mới của phương Tây?

Ngoài việc đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 chưa được đưa vào hoạt động mang tính biểu tượng, người phương Tây hiện đang phớt lờ lĩnh vực năng lượng của Nga.

Việc trừng phạt lĩnh vực năng lượng của Nga, vốn rất quan trọng đối với nền kinh tế của Nga, thực sự là một vụ đánh cược mạo hiểm đối với châu Âu, nhập khẩu 40% nhu cầu khí đốt từ Nga.

Đặc biệt là kể từ khi các thành viên của các nước xuất khẩu khí đốt, bao gồm cả Qatar, đã cảnh báo vào hôm thứ Ba rằng họ có khả năng hạn chế để tăng nhanh nguồn cung cấp cho châu Âu.

Tuy nhiên, xung đột đã góp phần làm tăng giá cả trên thị trường hàng hóa, nơi Nga "đóng vai trò quan trọng", cơ quan xếp hạng Fitch lưu ý.

Fitch nhắc lại tầm quan trọng của Nga trong việc cung cấp nhôm hoặc palađi trên thế giới. Nga cũng là một trong những nước sản xuất niken lớn nhất thế giới.

Về thị trường nông sản, quốc gia này là nhà xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới.

Ngoài khí đốt, giá dầu đã leo lên gần 100 USD/thùng vào thứ Ba.

Ủy viên Kinh tế EU Paolo Gentiloni hôm thứ Ba cảnh báo rằng hành động của Nga ở Ukraine sẽ "làm tăng đáng kể" tình trạng suy yếu của các điều kiện kinh tế ở châu Âu.

Nhưng nhìn chung, "tác động kinh tế sẽ chỉ ở mức độ hạn chế", bất kể lệnh trừng phạt nào, bởi vì Nga vẫn còn, ngoại trừ năng lượng, có một vai trò trong thương mại thế giới, Neil Shearing của Capital Economics nhận định.

Trong EU, Đức có quan hệ thương mại lớn nhất với Moscow, nhưng chỉ 2% xuất khẩu của nước này đến Nga.

Emmanuel Cau, Trưởng bộ phận chiến lược cổ phần tại châu Âu của ngân hàng Barclays, ước tính giá dầu và khí tăng có thể "đe dọa tăng trưởng", do ảnh hưởng đến sức mua của các hộ gia đình châu Âu và một số lĩnh vực công nghiệp.

Trong khi đó tình hình tài chính của Ukraine là "cực kỳ mong manh" và nước này "chắc chắn sẽ cần một số hình thức hỗ trợ tài chính bên ngoài hoặc tái cơ cấu nợ trong những tháng tới, Neil Shearing nhận định.

Mỹ và EU đồng thuận về các biện pháp trừng phạt tài chính đối với NgaMỹ và EU đồng thuận về các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Nga
Hạ viện Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, bao gồm Nord Stream 2Hạ viện Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, bao gồm Nord Stream 2
Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với công ty và tàu của Nga liên quan đến Nord Stream 2Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với công ty và tàu của Nga liên quan đến Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP