Nga hạ thủy tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới

10:13 | 26/12/2019

286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tàu ngầm hạt nhân Novosibirsk lớp Yasen-M được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Sevmash ở thành phố Severodvinsk ngày 25/12.

Video được Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm qua cho thấy phần đuôi và chân vịt của tàu ngầm Novosibirsk trong lễ hạ thủy được bọc kín do đây là những bộ phận được bảo mật nghiêm ngặt. Novosibirsk là chiếc đầu tiên trong lô tàu ngầm lớp Yasen-M sản xuất hàng loạt, dự kiến được hải quân Nga biên chế năm 2020.

Yasen-M là lớp tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm thế hệ mới nhất, được đánh giá là một trong những chiến hạm có năng lực tấn công mạnh nhất của quân đội Nga. Giới chuyên gia cho rằng tàu ngầm Yasen-M là đối thủ đáng gờm nhất của hải quân Mỹ.

"Phát triển lực lượng tàu ngầm trong hải quân Nga là ưu tiên hàng đầu và nhằm trong lĩnh vực được Bộ tư lệnh Hải quân chú ý liên tục. Thủy thủ đoàn tàu ngầm Novosibirsk đã được huấn luyện toàn diện tại trung tâm của hải quân và sẵn sàng làm chủ vũ khí, khí tài mới", tư lệnh hải quân Nga, đô đốc Nikolai Evmenov nói tại lễ hạ thủy.

Lễ hạ hủy tàu ngầm hạt nhân Novosibirsk tại thành phố Severodvinsk, Nga ngày 25/12. Video: Zvezda

Tàu ngầm lớp Yasen-M có lượng giãn nước 13.800 tấn, có khả năng hoạt động ở độ sâu 520 m, tốc độ dưới nước là 31 hải lý/h với thủy thủ đoàn 64 người và hoạt động được trong 100 ngày liên tục. Chiến hạm được cho là có thể dễ dàng tiếp cận bờ biển phía đông nước Mỹ.

Mỗi tàu được trang bị 8 ống phóng thẳng đứng với 32 tên lửa chống hạm P-800 Oniks hoặc 40 tên lửa hành trình 3M-54 Kalibr, cùng ống phóng ngư lôi 533 mm. Số vũ khí trên cho phép tàu ngầm lớp Yasen-M một mình đương đầu với cả biên đội tàu chiến đối phương. Tàu ngầm Yasen-M còn được cho có thể mang tên lửa siêu vượt âm Zircon dùng chung ống phóng với Oniks và Kalibr, tuy nhiên thông tin chưa được quân đội Nga xác nhận.

Tàu ngầm đầu tiên thuộc lớp Yasen-M là Kazan, được chế tạo nhằm mục đích thử nghiệm và hạ thủy hồi tháng 3/2017. Con tàu bước vào giai đoạn thử nghiệm trên biển tháng 10/2018 trước khi được bàn giao cho hải quân Nga vào năm 2020.

Theo Vnexpress.net

nga ha thuy tau ngam hat nhan the he moiCận cảnh máy bay quân sự Nga tiếp nhiên liệu ở độ cao 6.000m
nga ha thuy tau ngam hat nhan the he moiNga theo sát việc Mỹ bố trí tên lửa trên thế giới
nga ha thuy tau ngam hat nhan the he moiNga chật vật hoàn thiện "trái tim" cho tiêm kích Su-57