Nga giải thích lý do đưa lực lượng quân sự đến Venezuela giữa lúc căng thẳng

09:52 | 01/04/2019

2,927 lượt xem
|
Nga đã lên tiếng lý giải việc đưa các chuyên gia quân sự đến Venezuela sau khi Mỹ chỉ trích đây là động thái gây căng thẳng giữa lúc cuộc khủng hoảng ở Venezuela leo thang.
nga giai thich ly do dua luc luong quan su den venezuela giua luc cang thang
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: Reuters)

Trả lời phỏng vấn trong chương trình được kênh truyền hình Rossiya-1 phát sóng, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 31/3 cho biết: "Chúng tôi đã giải thích những gì mà các quân nhân của chúng tôi đang làm ở Venezuela. Đây là hoạt động bảo dưỡng thiết bị quân sự hợp pháp theo thỏa thuận liên chính phủ được quốc hội Venezuela thông qua và tuân thủ hiến pháp Venezuela".

Ngoại trưởng Nga cũng chỉ trích cái gọi là chính sách đối ngoại thiên về trừng phạt và tối hậu thư của Mỹ.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Mỹ và Nga "đấu khẩu" bởi tin tức hai máy bay quân sự của Nga chở khoảng 100 quân nhân đã đáp xuống thủ đô Caracas của Venezuela hôm 24/3 giữa lúc tình hình ở quốc gia Mỹ Latinh này leo thang căng thẳng.

Giới chức Mỹ chỉ trích động thái này của Nga là hành động làm “leo thang căng thẳng”, đồng thời tuyên bố sẽ làm mọi việc để có thể bảo vệ lợi ích của Mỹ ở khu vực Mỹ Latinh. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước tuyên bố, Washington “để ngỏ mọi phương án” để buộc Nga rút lực lượng quân sự khỏi Venezuela.

Nga đã bác bỏ những cáo buộc và cảnh báo trên, nói rằng Nga chỉ đơn thuần đưa các chuyên gia quân sự đến Venezuela theo thỏa thuận hợp tác kỹ thuật, quân sự giữa hai nước. Moscow cũng nhấn mạnh, Mỹ nên rút quân khỏi Syria trước như đã cam kết.

Quan hệ Nga - Mỹ có xu hướng leo thang căng thẳng cùng với những diễn biến căng thẳng trong cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela. Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên công khai tuyên bố ủng hộ thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của nước này hôm 23/1 và tìm cách hạ bệ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

Trong khi đó, Nga khẳng định tiếp tục ủng hộ chính quyền của Tổng thống Maduro, lên án và tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ can thiệp quân sự vào Venezuela.

Theo Dân trí

nga giai thich ly do dua luc luong quan su den venezuela giua luc cang thang

Sự hiện diện của quân đội Nga ở Venezuela là "mối đe dọa trực tiếp" với Mỹ

Hoa Kỳ coi việc gửi quân đến Venezuela bởi các quốc gia bên ngoài Tây bán cầu là mối đe dọa đối với an ninh và ổn định trong khu vực, John Bolton, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, tuyên bố ngày 29/3. Ông Bolton nói thêm rằng sự hiện diện của quân đội Nga ở Venezuela là một "mối đe dọa trực tiếp" với Mỹ.

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc