Nga gia hạn lệnh cấm xuất khẩu xăng

10:57 | 01/08/2024

190 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Moscow tuyên bố sẽ gia hạn lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu từ tháng 8 đến tháng 10, nhằm bù đắp sự tăng trưởng nhu cầu trong nước vào mùa xuân và mùa hè.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

"Để tránh bất kỳ vấn đề nào trong những tháng này, lệnh cấm xuất khẩu (xăng) sẽ không được dỡ bỏ trong tháng 8. Quyết định cơ bản trong tháng 9 và tháng 10 là hạn chế xuất khẩu để được bảo hiểm", hãng tin TASS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Pavel Sorokin cho biết.

Trước đó, Bloomberg đưa tin xuất khẩu dầu đường biển trung bình trong 4 tuần của Nga đã giảm xuống 3,11 triệu thùng/ngày tính đến ngày 14/7, giảm gần 600.000 thùng hay 17% so với mức đỉnh gần đây vào tháng 4. Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1, nhờ công suất lọc dầu trong nước phục hồi lên mức cao nhất trong 6 tháng.

Trung Quốc và Ấn Độ có thể cảm nhận rõ nhất việc cắt giảm xuất khẩu vì họ mua hơn 80% lượng dầu thô bán ra bằng đường biển của Nga. Tuy nhiên, số thùng đã được đưa ra khỏi thị trường chiếm một phần nhỏ trong tổng lượng dầu thô mua vào của họ, có nghĩa là người mua Trung Quốc và Ấn Độ có thể dễ dàng thay thế chúng bằng dầu thô từ các thị trường khác.

Viktor Kurilov, nhà phân tích thị trường dầu cấp cao tại công ty tư vấn Rystad Energy A/S, nói với Bloomberg: "Sự sụt giảm mạnh trong tháng 7 không phải là sự kiện xảy ra một lần".

Rystad Energy đã dự đoán rằng dòng dầu thô bằng đường biển của Nga sẽ vẫn bị giới hạn ở mức khoảng 2,7 triệu thùng/ngày trong tháng 7 và tháng 8, nhưng sẽ tăng nhẹ lên 2,9 triệu thùng/ngày trong tháng 9 khi các nhà máy lọc dầu của Nga dự kiến ​​sẽ bắt đầu bảo trì vào mùa thu truyền thống.

Đây được xem là sự sụt giảm lớn trong xuất khẩu, từ mức 3,7 triệu thùng xuống còn 3,6 triệu thùng mỗi ngày, được ghi nhận vào tháng 4 và tháng 5 khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lặp đi lặp lại của Ukraine làm gián đoạn hoạt động lọc dầu trong nước.

Viktor Katona, nhà phân tích dầu thô hàng đầu tại công ty Kpler, nói với Bloomberg: "Các mức độ được thấy vào tháng 4 hoặc tháng 5 sẽ không lặp lại vào năm 2024, ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn sẽ làm suy yếu nhiều nhà máy lọc dầu hơn".

Bình An

OP