Nga có thể cung cấp vũ khí cho Iran khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ

15:46 | 20/11/2019

686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bên lề triển lãm hàng không Dubai Airshow 2019, người đứng đầu cơ quan liên bang về Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Nga Dmitry Shugaev cho biết, nước này sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Iran sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ.
nga co the cung cap vu khi cho iran khi lenh trung phat duoc do bo
Giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugaev

Ông Shugaev nói: "Phía Nga sẵn sàng thảo luận với Iran về các chương trình hợp tác mua bán vũ khí, với điều kiện các dự án này chỉ bắt đầu sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được dỡ bỏ".

Theo ông Shugaev, Iran có thể quan tâm đến việc cung ứng, cụ thể là các mặt hàng máy bay chiến đấu, trực thăng, xe tăng, tàu thủy, các hệ thống phòng thủ ven biển, động cơ máy bay, cũng như linh kiện để sửa chữa máy bay, xe bọc thép và tàu ngầm.

Được biết, Iran đã chịu lệnh trừng phạt quốc tế của Liên Hợp Quốc. Mặc dù, các hạn chế đã được dỡ bỏ một phần nhờ nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi năm 2015, sau khi nước này bắt đầu hợp tác với cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, lệnh cấm cung cấp vũ khí chiến đấu vẫn có hiệu lực đến tháng 10/2020.

Thực tế, Nga và Iran bắt đầu hợp tác quân sự từ năm 2001. Song, chương trình hợp tác buộc phải tạm ngừng từ tháng 3/2016, trong bối cảnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua ba nghị quyết cấm xuất khẩu công nghệ liên quan tới hệ thống triển khai vũ khí hạt nhân tới Iran, cũng như cấm Iran xuất khẩu vũ khí và cấm các nước bán phần lớn các vũ khí thông thường cho quốc gia này.

Bình An

RIA