Nga chế tạo “vua” của các loại tên lửa

10:51 | 14/07/2016

2,658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo thiết kế, tên lửa Sarmat của Nga nặng 100 tấn, riêng phần đầu nặng 10 tấn, có thể mang cùng lúc 15 đơn vị đầu đạn hạt nhân. Tầm bắn tối đa 9.500 km.
tin nhap 20160714104823
Mô hình 1:1 của tên lửa Sarmat

Trung tâm Tên lửa quốc gia (SRC) của Nga đang phát triển một tên lửa đạn đạo mới, theo lời Tổng giám đốc và là Tổng công trình sư của trung tâm, Vladimir Degtyar.

Ông Degtyar cho biết, SRC đã nhận được một hợp đồng chính phủ để thực hiện công tác thiết kế và thử nghiệm một loại tên lửa đạn đạo mới. Rất có thể, loại tên lửa mới này được chế tạo để trang bị cho tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ năm Husky trong tương lai gần, theo RIA ngày 14.7.

"Tại thời điểm này, chúng tôi đang thực hiện một số hợp đồng với Bộ Quốc phòng cho việc phát triển tên lửa đạn đạo sử dụng trên mặt đất và trên biển. Đó là loại tên lửa đạn đạo hạng siêu nặng mới, có tên Sarmat, để trang bị cho lục quân và hải quân. Đồng thời, SRC cũng đang nghiên cứu chế tạo bệ phóng đặt trên tàu ngầm cho loại tên lửa mới này", ông Degtyar cho biết.

Theo giới chuyên gia, loại tên lửa đạn đạo trên biển mới sẽ thay thế cho hệ thống tên lửa chiến lược Bulava do Viện Kỹ thuật nhiệt Moscow chế tạo và đã được trang bị cho các tàu ngầm hạt nhân chiến lược thế hệ thứ tư thuộc dự án 955, loại Northwind.

Ông Igor Vilnita, tổng giám đốc của Văn phòng thiết kế trung ương Rubyn, đơn vị được giao nhiệm vụ thiết kế chế tạo các loại tàu ngầm chiến lược mang tên lửa, cho biết Nga hiện đã bắt đầu phát triển tàu ngầm thế hệ thứ năm, có tên gọi là Husky. Như vậy có thể thấy, loại tên lửa đạn đạo mới Sarmat được chế tạo để trang bị cho tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ năm.

Tàu ngầm hạt nhân đa chức năng của dự án Husky thế hệ thứ năm sẽ thay thế tàu ngầm hạt nhân Yasen thuộc dự án 885, mà hiện nay đang được trang bị cho hải quân Nga. Các tàu ngầm hạt nhân đa năng của dự án Husky cũng sẽ được trang bị tên lửa siêu thanh Tsircon do Phòng thiết kế Malachite (St. Petersburg) chế tạo.

Được biết, theo thiết kế, tên lửa Sarmat nặng 100 tấn, riêng phần đầu nặng 10 tấn, có thể mang cùng lúc 15 đơn vị đầu đạn hạt nhân.

Tầm bắn của Sarmat tối đa 9.500 km. Khi được chế tạo thành công và trang bị cho các lực lương vũ trang Nga, nó sẽ là loại tên lửa lớn nhất thế giới, nếu đến lúc đó Mỹ và các nước khác chưa chế tạo được một loại tên lửa ngang bằng hoặc lớn hơn, mạnh hơn.

Cũng như các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khác, chẳng hạn Yars, Topol-M và Bulava, tên lửa Sarmat có khả năng xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa của đối phương. Ngoài ra Sarmat còn có thể được trang bị đầu đạn “tàng hình”, rất khó bị phát hiện.

Dự kiến, những mẫu thử nghiệm đầu tiên của tên lửa Sarmat và tàu ngầm chiến lược thế hệ thứ năm sẽ ra mắt trong năm 2018, sau đó sẽ được tiếp tục hoàn thiện.

Thiện Tâm

Theo TASS