Nga bác bỏ liên quan đến vụ đầu độc một người Anh

08:29 | 11/07/2018

226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điện Kremlin ngày 9/7 cho rằng sẽ là "vô lý" khi buộc tội Nga về cái chết của một công dân Anh, người được cảnh sát xác nhận tử vong vì chất độc Novitchok. Vụ việc này xảy ra 4 tháng sau khi Moscow và London bị khủng hoảng ngoại giao liên quan tới một vụ đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal trên đất Anh.
nga bac bo lien quan den vu dau doc mot nguoi anh
Nạn nhân Dawn Sturgess

"Chúng tôi không biết rằng Nga lại bị quy kết vào sự việc này. Chúng tôi cho rằng điều đó là vô lý trong mọi trường hợp”, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói trong cuộc họp báo tại Moscow ngày 9/7.

"Chúng tôi cho rằng vụ đầu độc mới này tất nhiên là một mối nguy hiểm không chỉ đối với người Anh mà còn cho tất cả những người châu Âu khác. Ngay từ đầu, Nga đã đề xuất Anh mở một cuộc điều tra chung nhưng London không chấp nhận”, ông Peskov nói thêm.

Một vài ngày trước đó, ngày 5/7, Bộ trưởng Nội vụ Anh, Sajid David, đã trực tiếp đổ lỗi cho Moscow, khi nói tại Quốc hội Anh rằng: "Bây giờ là lúc để nhà nước Nga giải thích chính xác những gì đã xảy ra về vụ đầu độc hai người Anh”. Maria Zakharova, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, trả lời rằng chính phủ Anh nên xin lỗi vì những cáo buộc này.

Dawn Sturgess, một công dân Anh, 45 tuổi, đã qua đời ngày 8/7 sau khi được tìm thấy bất tỉnh vào ngày 30/6 tại một nhà nghỉ trên đường Muggleton ở Amesbury, gần thành phố Salisbury, nơi Sergei Skripal và con gái Yulia đã bị đầu độc vào tháng 3/2018.

Cảnh sát Anh ban đầu nói rằng đây có thể là một vụ tử vong liên quan đến ma túy nhưng ban chống khủng bố của Anh ngày 4/7 cho rằng Dawn Sturgess đã bị phơi nhiễm với một chất độc loại Novitchok.

Vụ đầu độc mới có nguy cơ làm quan hệ giữa Moscow và London thêm căng thẳng.

Vào ngày 4/3, hai cha con cựu điệp viên người Nga Sergei và Yulia Skripal được tìm thấy bất tỉnh trên băng ghế ở một nhà hàng và phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch ở Salisbury. Sau nhiều tháng điều trị, hai cha con Sergei đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt.

Phía Anh quy kết Nga đứng sau vụ đầu độc này. Nga luôn phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào đến những vụ việc này.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc