Triều Tiên hành quyết chú dượng Chủ tịch Kim Jong-un

08:32 | 13/12/2013

4,729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA thông báo Bình Nhưỡng đã xử tử ông Jang Song-thaek, chú dượng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un và gọi nhân vật đầy quyền lực một thời này là “kẻ phản bội của mọi thế hệ”, người âm mưu lật đổ Chủ tịch Kim Jong-un.

>> Triều Tiên: Vợ của tướng Jang đang ở đâu?

>> Điều bất thường trong việc bắt giữ chú dượng Chủ tịch Kim Jong-un

>> Ảnh bắt giữ chú dượng Chủ tịch Kim Jong-un

>> Chân dung người chú quyền lực bị mất chức của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Ông Jang Song-thaek từng đóng một vai trò then chốt trong việc củng cố vị trí lãnh đạo của Kim Jong-un sau khi cố Chủ tịch Kim Jong-il qua đời đã bị kết án tử hình tại một tòa án quân sự đặc biệt hôm 12/12

Trong một tuyên bố, KCNA cho biết, Jang đã bị xử tử nhanh chóng sau khi thừa nhận “tội ác ghê tởm” của mình tại một tòa án quân sự hôm 12/12.

Như vậy, Chủ tịch Ủy ban hành chính trung ương Jang Song-thaek, chồng của em gái cố Chủ tịch Kim Jong-il là Kim Kyong-hui và là chú dượng nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã bị hành quyết.

Việc xử tử diễn ra chỉ 4 ngày sau khi ông Jang bị tước bỏ mọi chức vụ và khai trừ khỏi đảng vì tội chống đảng và phản cách mạng trong cuộc họp với Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên hôm 8/12 do ông Kim Jong-un chủ trì.

KCNA cho biết, ông Jang Song-thaek và các trợ lý thân tín đã âm mưu chiếm quyền lãnh đạo, chối bỏ vai trò dẫn dắt duy nhất của đảng và phá hoại công cuộc thiết lập hệ thống lãnh đạo thống nhất nhằm thực hiện tham vọng thâu tóm quyền lực. Ngoài ra, ông Jang đã lôi kéo phe cánh, đưa những người thân cận vào các bộ phận trong Ban chấp hành trung ương đảng và cơ quan trực thuộc để củng cố quyền lực. Thông tin của KCNA cho thấy, ông Jang đã bị hành quyết vì tội âm mưu lật đổ thể chế.

Ngoài ra, theo KCNA, ông Jang Song-thaek đã lạm dụng quyền hạn với việc đơn phương quyết định bán tài nguyên thiên nhiên và đất đai ở đặc khu kinh tế Nasong với thời hạn 50 năm. Ông cũng bị khép tội là người hậu thuẫn cựu Vụ trưởng kế hoạch tài chính của Đảng Lao động Triều Tiên Pak Nam-ki, người bị xử bắn tại pháp trường với tội gây ra tình trạng lộn xộn do vụ cải cách tiền tệ thất bại dẫn đến lạm phát bùng nổ.

Linh Linh (theo AFP)