Chiến thắng ấn tượng của bà Angela Merkel

11:24 | 23/09/2013

682 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng bầu cử liên bang Đức, Đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 22/9 với tỷ lệ ủng hộ 41,5% số phiếu, bỏ xa đối thủ cạnh tranh gần nhất của mình là Đảng Xã hội Dân chủ - chỉ giành được 23% số phiếu - thấp nhất trong lịch sử.

Bà Angela Merkel ăn mừng chiến thắng

Thắng lợi ấn tượng của bà Merkel là kết quả tốt nhất của phe bảo thủ kể từ ngày thống nhất nước Đức vào năm 1990, đã khiến bà trở thành thủ tướng duy nhất giành đa số phiếu tuyệt đối, sau nhà lãnh đạo đầu tiên của Đức sau chiến tranh, ông Konrad Adenauer, vào năm 1957, đồng thời là vị Thủ tướng thứ 3 sau chiến tranh thế giới II của Đức đắc cử liên tiếp 3 nhiệm kỳ. Kết quả này cũng vượt xa sự mong đợi của bà bởi trong kỳ bầu cử năm 2009, Đảng CDU chỉ giành được 33,8% số phiếu.

Tuy nhiên, Đảng Tự do (FDP) của Bộ trưởng Kinh tế gốc Việt Philipp Roesler, liên minh với Thủ tướng Merkel, chỉ giành được 4,8%, lại đang đứng trước nguy cơ mất chỗ tại Quốc hội.

Như vậy, nếu kết quả sơ bộ được xác nhận, bà Merkel và đảng của mình có thể phải liên minh với Đảng Xã hội Dân chủ của đối thủ Peer Steinbrueck, như trong nhiệm kỳ năm 2005 – 2009 của bà Merkel.

“Vẫn còn quá sớm để nói về kết quả nhưng hôm nay chúng ta nên ăn mừng”, bà Merkel rạng rỡ nói với những người ủng hộ CDU trong một bài phát biểu qua truyền hình ngay trong đêm 22/8.

Theo tờ Le Monde, quá trình đàm phán lập liên minh giữa các đảng có thể kéo dài từ 4-8 tuần. Dự kiến, Quốc hội nhiệm kỳ mới sẽ họp phiên đầu tiên vào ngày 22/10 tới.

Bà Angela Merkel sinh ngày 17/7/1954 tại Harburg, Đức. Bà là phụ nữ đầu tiên đảm nhận chức vụ Thủ tướng Đức và cũng là công dân đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức) vươn đến vị trí lãnh đạo nước Đức thống nhất.

Linh Linh (theo CNN)