Vụ khám xét tiệm vàng ở Bình Thạnh: “Đúng luật!”

21:15 | 26/04/2014

2,739 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Giám đốc Hãng luật Giải Phóng cho biết: “Nguồn tin và căn cứ khám xét xuất phát từ việc mua bán 1 tờ 100 USD trái phép, không quả tang. Nên căn cứ để khám xét theo thủ tục hành chính là phù hợp”.

Tiệm vàng Hoàng Mai.

Trước đó, chiều 24/4, Công an quận Bình Thạnh đã tiến hành khám xét tiệm vàng Hoàng Mai (số 384 Bùi Hữu Nghĩa, phường 2, quận Bình Thạnh) do có liên quan đến hành vi mua bán trái phép ngoại tệ. Đến tối cùng ngày, lực lượng chức năng đã niêm phong 14.000 USD, hơn 2.000 Bath Thái và 559 lượng vàng SJC. Ngoài ra, Công an quận Bình Thạnh còn tạm giữ camera, máy tính của tiệm vàng nói trên.

Vụ khám xét và thu giữ lượng lớn vàng và ngoại tệ của tiệm vàng Hoàng Mai gây chấn động giới kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn TP HCM. Trao đổi với phóng viên PetroTimes, luật sư Nguyễn Kiều Hưng cho biết: "Có 2 trường hợp xảy ra việc khám xét là Khám xét hình sự và Khám xét hành chính”.

Đối với việc khám xét hình sự, phải căn cứ vào điều 140 Bộ Luật tố tụng hình sự. Điều này có nghĩa, lệnh khám xét được ký bởi Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra các cấp thì lệnh này phải được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.

Việc khám người, chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm chỉ được tiến hành khi có căn cứ để nhận định trong người, chỗ ở, chỗ làm việc, địa điểm của một người có công cụ, phương tiện phạm tội, đồ vật, tài sản do phạm tội mà có hoặc đồ vật, tài liệu khác có liên quan đến vụ án.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng nhận định, vụ khám xét tiệm vàng Hoàng Mai là đúng luật, bởi được áp dụng theo lệnh Khám xét hành chính dựa trên điều 129 Luật Xử lý vi phạm hành chính.

“Tức cơ quan chức năng chỉ được tiến hành khi có căn cứ cho rằng ở nơi đó có cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. Cũng theo luật này, thẩm quyền xem xét, quyết định việc khám xét thuộc về chủ tịch UBND cấp quận - huyện”, luật sư Hưng phân tích.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, mở rộng vụ việc, cơ quan chức năng không thể chứng minh số vàng và ngoại tệ đã bị tạm giữ có liên quan đến hành vi mua bán trái phép thì sẽ phải trả lại cho chủ tiệm vàng Hoàng Mai.  

Hưng Long