Đã khắc phục hậu quả không có nghĩa “bầu” Kiên thoát tội

18:42 | 02/12/2014

2,167 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bước vào phần xét hỏi làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát khẳng định, đã nhận đủ số tiền 264 tỉ đồng do Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển từ tài khoản phong tỏa của bị cáo Nguyễn Đức Kiên. Tuy nhiên, HĐXX nhấn mạnh, hậu quả của vụ án đã được khắc phục, nhưng không có nghĩa bị cáo Nguyễn Đức Kiên thoát tội.

>> "Bầu" Kiên làm hợp đồng ủy thác như thế nào?

>> HĐXX hứa cho "bầu" Kiên đọc đơn kháng cáo 26 trang

Khi được hỏi về số tiền 264 tỉ đồng mà bị cáo Nguyễn Đức Kiên bị cấp sơ thẩm quy kết đã chiếm đoạt của Công ty TNHH Một thành viên thép Hòa Phát, ông Trần Đình Long cho rằng, bản thân đã đề nghị với bị cáo Nguyễn Đức Kiên để mua lại cổ phần của Thép Hoà Phát. Tất cả những thoả thuận mà bị cáo Nguyễn Đức Kiên nói ở toà sơ thẩm hoàn toàn đúng. Ngược lại, ông Trần Đình Long thì bán cổ phần bất động sản Hoà Phát Á Châu cho bị cáo Nguyễn Đức Kiên. Đây là một cuộc mua bán có trao đổi giữa hai bên.

Ông Trần Đình Long tại phiên tòa.

Tuy nhiên, ông Trần Đình Long thừa nhận không hề hay biết số cổ phần Thép Hòa Phát của Nguyễn Đức Kiên đang thế chấp. Khi hay tin về số cổ phần Thép Hòa Phát đang bị thế chấp, phía Tập đoàn Hòa Phát đã có văn bản gửi Cơ quan CSĐT Bộ Công an về việc này.

Còn anh Trần Tuấn Dương - Tổng Giám đốc Tập đoàn Hoà Phát cho hay: "Tôi với anh Trần Đình Long, bị cáo Kiên tham gia đàm phán. Việc này diễn ra ở nhiều lúc, nhiều nơi. Có lúc cả hai bên đồng ý, có lúc lại không thành công. Về phía Hòa Phát, anh Trần Đình Long là người đàm phán chính. Cả anh Trần Đình Long và tôi đều không biết cổ phần Thép Hòa Phát do Nguyễn Đức Kiên nắm giữ đang bị thế chấp".

Trình bày về việc, Công ty TNHH Một thành viên thép Hòa Phát làm đơn gửi Cơ quan CSĐT Bộ Công an làm rõ thông tin số cổ phần do Nguyễn Đức Kiên nắm giữ. Ông Trần Đình Long khẳng định đây không phải đơn tố cáo. Đến nay, Hoà Phát đã nhận lại số tiền, việc mua bán đó không thành. Năm 2013, Hòa Phát đã  mua lại toàn bộ cổ phần do Nguyễn Đức Kiên nắm giữ. Hòa Phát không có thiệt hại nào cả, xin HĐXX xem xét vấn đề nhẹ một chút.

Việc Hòa Phát nói không thiệt hại đồng nghĩa với việc Nguyễn Đức Kiên không lừa đảo chiếm đoạt tài sản. HĐXX nhấn mạnh, hậu quả của vụ án đến thời điểm này đã được khắc phục với Hòa Phát, nhưng không có nghĩa bị cáo Nguyễn Đức Kiên không có tội. 

Thiên Minh