Nếu thông tin “Công Phượng gian lận” là sai…

08:31 | 19/11/2014

1,850 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vấn đề đặt ra là người tung tin đồn này có mục đích gì, đây chỉ là trò “câu view” hay thể hiện thói đố kỵ vốn có của người Việt?

>> Vì sao VTV bỏ công sức đi tìm quá khứ Công Phượng?

>> Dân mạng "chế" lời cầu thủ, HLV nổi tiếng thế giới nói về tuổi Công Phượng

>> VTV 24 đã nói Công Phượng gian lận tuổi như thế nào?

>> Những bàn thắng đẹp nhất của Công Phượng

Câu chuyện năm sinh của cầu thủ Công Phượng – thủ quân đội U.19 Việt Nam tưởng chừng tạm lắng thì mới đây, bỗng chốc được đốt nóng” trở.

Được biết, Liên đoàn Bóng Đá Việt Nam (VFF) đã vào cuộc kiểm tra và đưa ra những chứng cứ pháp lý kết luận: Công Phượng sinh năm 1995. Thế nhưng Công Phượng vẫn tiếp tục chịu những “búa rìu” của dư luận về nghi án thật – giả này.

“Bầu” Đức thậm chí đã tính đến phương án đưa Công Phượng ra nước ngoài thi đấu để tránh thị phi từ truyền thông trong nước ảnh hưởng đến quá trình phát triển của một trong những cầu thủ tài năng nhất học viện.

Một số phương tiện truyền thông đề cập đến vấn đề giấy khai sinh năm 1995 của Công Phượng là không hợp lệ.

“Tôi sẽ đề nghị Công an vào cuộc điều tra làm rõ để không mất thời gian tranh luận. Nếu công an không vào cuộc, câu chuyện không bao giờ dừng lại” - “bầu” Đức nói.

Cầu thủ Công Phượng.

 

Ông Đức cũng cho biết, Công Phượng là cầu thủ trẻ, hiện em đang chịu áp lực từ dư luận. Ông cũng nhấn mạnh: Nếu thông tin trên là sai thì cần phải xem mức độ thông tin sai như thế nào? Lý do đưa thông tin sai. Việc đưa thông tin sai là do cố tình hay không cố tình?

Một ngày sau khi Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Vương Bích Thắng chính thức lên tiếng, đề nghị những tranh cãi về vấn đề tuổi tác của Công Phượng nên chấm dứt và đợi các cơ quan chức năng có thẩm quyền xác minh mới có thể đưa ra kết luận, dư luận vẫn chưa hết “nóng” về vụ việc trên.

Nhiều ý kiến cho rằng việc một số báo nói cầu thủ Công Phượng “gian lận” tuổi tác, khi nói đến “gian lận” tức là vô hình chung nói họ đã vi phạm. Ở đây chưa là vi phạm gì nhưng rõ ràng bên công bố phải chịu trách nhiệm trước thông tin của mình.

Nói “gian lận” dễ khiến người ta hiểu nhầm, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và sự nghiệp của cầu thủ Công Phượng.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PetroTimes, Luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) trích dẫn Điều 21 Hiến Pháp:

“1. Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn;

2. Mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác.”

Còn tại Điều 38 Bộ luật Dân sự. Quyền bí mật đời tư nêu rõ:

1. Quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ.

2. Việc thu thập, công bố thông tin, tư liệu về đời tư của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp thu thập, công bố thông tin, tư liệu theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

3. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.Việc kiểm soát thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được thực hiện trong trường hợp pháp luật có quy định và phải có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Do vậy Luật sư Thái cho rằng, nếu đài truyền hình vì muốn vấn đề được đăng tải khách quan và có đủ chứng cử để điều tra về tuổi thật của cầu thủ Công Phượng thì là điều bình thường.

Còn nếu vì mục đích không lành mạnh mà công bố “khai sinh”, “học bạ” và “kê khai nhân khẩu”… liên quan đến Công Phượng nhưng chưa được sự đồng ý của Công Phượng gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của Công Phượng là điều sai và sẽ bị xử phạt nếu đưa không chính xác theo luật định.

Dư luận cả nước và nhất là những người yêu bóng đá, yêu tài năng của cầu thủ trẻ Công Phượng đang đặt dấu hỏi về mục đích thực sự của truyền thông khi dành quá nhiều thời lượng để nói về một cầu thủ mới lớn.

>> Vì sao VTV bỏ công sức đi tìm quá khứ Công Phượng?

>> Dân mạng "chế" lời cầu thủ, HLV nổi tiếng thế giới nói về tuổi Công Phượng

>> VTV 24 đã nói Công Phượng gian lận tuổi như thế nào?

>> Những bàn thắng đẹp nhất của Công Phượng

 

Thảo Phượng

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc