Nếu Formosa tái phạm sẽ bị đóng cửa

16:39 | 04/08/2016

1,139 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi tiếp xúc cử tri Đà Nẵng sáng ngày 4/8, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã trả lời các câu hỏi về việc Formosa gây ô nhiễm. “Nếu họ còn tái phạm thì chúng ta sẽ đóng cửa”, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định.

Trong buổi tiếp xúc, cử tri Đà Nẵng quan tâm nhất là các vấn đề xoay quanh dự án Formosa. Cử tri Trà Thanh Lợi (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đặt câu hỏi: “Trên báo chí ông Cự khẳng định rằng việc ký quyết định cho phép Fomorsa đầu tư 70 năm là đã được sự đồng ý của 12 bộ ngành. Nay sự cố xảy ra nghiêm trọng như thế sao chưa thấy làm rõ trách nhiệm?”.

thuong truc ban bi thu neu formosa con tai pham chung ta se dong cua
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh trả lời các câu hỏi của cử tri.

Trả lời về vấn đề này, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh cho rằng, sự cố Formosa xả thải gây ô nhiễm biển miền Trung là một bài học đau xót. Còn về trách nhiệm của nguyên Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự thì chủ trương của Đảng, Nhà nước là rà soát lại quá trình cấp phép, quá trình phê duyệt dự án, đặc biệt là phê duyệt hệ thống xả thải; ai vị phạm sẽ xử lý.

“Không thể có chuyện anh lên báo nói mấy câu là xong việc, cứ để kiểm tra làm rõ. Anh nói rằng ký vì có 12 bộ ngành đồng ý, vậy cần kiểm tra có phải 12 Bộ đồng ý không? Luật quy định thời hạn 50 năm, chỉ có đặc biệt mới 70 năm; vậy phải kiểm tra xem trường hợp Fomorsa có đặc biệt không”, đồng chí Đinh Thế Huynh khẳng định.

Cử tri Nguyễn Quang Thanh (quận Hải Châu) thì lại băn khoăn về vấn đề chuyển đổi ngành nghề của ngư dân sau sự cố môi trường. Ông Thanh cho rằng ngư dân xưa nay vốn quen với nghề biển, nay không thể ra khơi liệu có đảm bảo cuộc sống khi chuyển sang nghề khác. Ngư dân miền Trung sẽ làm gì, mất bao lâu để khắc phục, cải tạo môi trường biển.

thuong truc ban bi thu neu formosa con tai pham chung ta se dong cua

Cử tri Đà Nẵng đặt câu hỏi.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cho biết Nhà nước có chủ trương hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp để ngư dân có thể đánh bắt xa bờ, chuyển đổi cho một bộ phận ngư dân làm công tác hậu cần nghề cá.

Còn về câu hỏi, “nếu Fomorsa vi phạm một lần nữa thì chúng ta sẽ xử lý như thế nào” của cử tri Nguyễn Quang Thanh; đồng chí Đinh Thế Huynh trả lời dứt khoát: “Đảng và Nhà nước, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, đấu tranh buộc Fomorsa phải nhận tội, cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam, bồi thường và cam kết bảo vệ môi trường. Nếu họ còn tái phạm thì chúng ta sẽ đóng cửa”.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc