Nét đẹp “Văn hóa Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quân

10:07 | 17/05/2021

3,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyến công tác thăm quân, dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 của đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (đoàn PVN) không diễn ra theo đúng kế hoạch bởi diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Tuy nhiên, những hoạt động của đoàn PVN tại Lữ đoàn 125 đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm, thân thiện và sáng tạo, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với các chiến sỹ Hải quân và Đoàn công tác số 6.

Lỡ hẹn với quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1

Theo lịch trình của Bộ Tư lệnh Hải quân quy định, sáng ngày 3/5, đoàn công tác PVN có mặt tại Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân để làm các thủ tục trước khi ra đảo. Theo kế hoạch, từ ngày 6/5 đến ngày 15/5/2021, đoàn PVN cùng với nhiều đoàn khác (đoàn công tác Số 6) sẽ xuất phát từ Lữ đoàn 125 Hải quân ra thăm, tặng quà cho quân, dân huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Ngày 4/5, Quân chủng Hải quân đã tổ chức hội nghị Đoàn công tác số 6 triển khai nhiệm vụ đi thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 năm 2021 để phổ biến một số các nội quy, quy định và giới thiệu hành trình khi ra đảo. Tuy nhiên lúc này, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa phương, để đảm bảo an toàn cho các chiến sỹ nơi đầu sóng ngọn gió đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ quốc và người dân tại huyện đảo Trường Sa, Bộ Tư lệnh Hải quân có công điện khẩn chỉ đạo dừng chuyến công tác của Đoàn công tác số 6. Sau khi nhận được công lệnh, các đại biểu trong đoàn PVN cũng như các thành viên trong đoàn công tác số 6 hụt hẫng và nuối tiếc... nhưng vẫn chấp hành nghiêm chỉnh và chia sẻ với Quân chủng Hải quân.

Một điều không may nữa lại đến với đoàn PVN và các đoàn khác, khi nhiều đại biểu chuẩn bị hành lý dời Lữ đoàn 125 thì lại nhận được thông tin của Bộ Tư lệnh Hải quân là trong đoàn công tác số 6 có một đại biểu được xác định là F1 của bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong chuyến bay từ Đà Nẵng đi TP Hồ Chí Minh vào ngày 3/5. Vì vậy, các đại biểu đoàn công tác số 6 phải ở lại cách ly y tế tại Lữ đoàn 125 cho đến khi có thông báo của Bộ Tư lệnh Hải quân.

Tinh thần Văn hóa Dầu khí tại nơi cách ly

Trong danh sách Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đi thăm Trường Sa, Nhà giàn DK1 ở lại nơi cách ly y tế tại Lữ đoàn 125 Hải quân là 18 đồng chí, chủ yếu là các hội viên Hội Cựu Chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, còn lại là một số đại biểu đại diện cho các Ban, đơn vị thành viên của PVN.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, cùng với đó là tinh thần ngọn lửa truyền thống của ngành Dầu khí, ngọn lửa của khát vọng, tình đoàn kết, chung sức đồng lòng, ngọn lửa của niềm tin, các thành viên trong đoàn PVN đã nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống nơi cách ly. Đoàn đã chủ động lên kế hoạch sinh hoạt cho các thành viên, tạo nhóm qua Zalo, đọc sách, báo trao đổi kiến thức giữa các thành viên với nhau trên nhóm Zalo, cập nhật tin tức về tình hình dịch Covid-19, hỗ trợ nhau trong sinh hoạt hàng ngày. Chủ động làm mới bằng các công việc cụ thể, tổ chức, hô hào các thành viên dậy sớm từ 5h sáng tập thể dục nâng cao sức khỏe, buổi tối chia nhóm sinh hoạt văn nghệ, đảm bảo an toàn cách ly y tế đúng theo quy định. Đặc biệt, trong thời gian cách ly, các thành viên đoàn PVN vẫn làm việc online, thường xuyên liên hệ với cơ quan, đơn vị công tác xử lý công việc kịp thời.

Ngoài thời gian làm việc online, đoàn còn tìm hiểu đời sống, sinh hoạt công tác của các chiến sỹ Lữ đoàn 125 Hải quân, kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn với các chiến sỹ trong thời gian cách ly tại đây, tạo nên nét đẹp tình cảm quân dân gần gũi yêu thương. Thấu hiểu được những nỗi vất vả của các chiến sỹ khi phục vụ đoàn công tác số 6, đoàn PVN đã chủ động đề xuất với các đoàn khác tham gia hỗ trợ các chiến sỹ trong công tác hậu cần như: vào bếp cùng chiến sỹ; dọn phòng… Riêng đoàn PVN, từ lãnh đạo đoàn đến tất cả các thành viên khác đều vui vẻ tự giác tham gia, hàng tuần lên lịch cho từng ngày, phân chia nhóm cùng nhau vào bếp hỗ trợ các chiến sỹ hậu cần như: nhặt rau, rửa bát, nấu nướng, dọn dẹp…

Cũng tại Lữ đoàn 125 Hải quân, ngày 7/5, nhân Kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống Quân chủng Hải quân, đồng chí Lê Quang Toán, Phó chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, phó Trưởng đoàn PVN cùng với lãnh đạo Ban, Đơn vị thành viên Tập đoàn đã đến chúc mừng và tặng tranh Giàn khoan Dầu khí cho Lữ đoàn 125 Hải quân. Thay mặt đoàn công tác PVN, đồng chí Lê Quang Toán đã giới thiệu về Tập đoàn và Hội Cựu Chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Đồng chí bày tỏ, sự đón tiếp chu đáo của Lữ đoàn 125 Hải quân đã hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho đoàn PVN trong thời gian cách ly. Nhận tình cảm của đoàn PVN, thay mặt cho cán bộ và chiến sỹ Lữ đoàn 125 Hải quân, Đại tá Phạm Minh Chiến, Chính ủy Lữ đoàn 125 vùng 2 Hải quân gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Người lao động Dầu khí, đã quan tâm chia sẻ với Lữ đoàn 125, trong những năm qua Tập đoàn có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội cho Bộ Quốc phòng nói chung và Quân chủng Hải quân nói riêng.

Nét đẹp “Văn hóa Người Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quân
Đồng chí Lê Quang Toán , Phó chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trao tặng bức tranh Giàn khoan Dầu khí cho Đại tá Phạm Minh Chiến, Chính ủy Lữ đoàn 125 Hải quân

Chia sẻ với phóng viên Petrotimes, Đại úy Nguyễn Hữu Duy, Lữ đoàn 125 Hải quân, Trưởng tổ chuyên trách hậu cần đoàn công tác số 6 cho biết: “Bản thân tôi là thủy thủ cũng không phải là đầu bếp chuyên nghiệp, tuy nhiên lần này được phân công nhiệm vụ phục vụ đoàn, chúng tôi thấy, đoàn PVN rất niềm nở, hòa nhã vui vẻ. Về công tác hậu cần, đoàn PVN đã chủ động đề xuất tham gia hỗ trợ cùng nhà bếp nấu ăn, đây thực sự là điều bất ngờ với chúng tôi, bởi từ trước tới nay, chúng tôi phục vụ các đoàn ra thăm Trường Sa nhiều nhưng chưa thấy đoàn nào lại gần gũi và thân thiện đến thế. Đoàn rất nhiệt tình giúp đỡ, phụ giúp anh em trong chế biến thực phẩm. Đặc biệt cả đồng chí Phó trưởng đoàn cũng trực tiếp tham gia, rất hăng hái, tự tay xuống bếp cùng làm với anh, chị em, thậm chí là đứng bếp luôn. Ngoài động viên tinh thần, đoàn PVN còn động viên cả về vật chất, nên anh em nhà bếp rất phấn khởi. Qua đây, tôi thay mặt tổ bếp xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến lãnh đạo đoàn công tác và các đại biểu trong đoàn PVN”.

Nét đẹp “Văn hóa Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quân
Đồng chí Lê Quang Toán, Phó trưởng đoàn PVN trao quà cho các chiến sỹ tổ hậu cần Lữ đoàn 125 Hải quân

Món quà tuy nhỏ nhưng ý nghĩa, là nguồn động viên kịp thời tới các chiến sỹ hậu cần Lữ đoàn 125 nhân Ngày truyền thống Quân chủng Hải quân, thắt chặt thêm tình cảm, đoàn kết giữa các chiến sỹ và đoàn công tác PVN.

Dưới đây là một số hình ảnh các thành viên đoàn PVN trong thời gian cách ly tại Lữ đoàn 125 vùng 2 Hải quân:

Nét đẹp “Văn hóa Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quân
Mặc dù phải thực hiện cách ly theo quy định nhưng các đại biểu vẫn tranh thủ làm việc online , thường xuyên liên hệ với cơ quan, xử lý công việc kip thời( Trong ảnh: Chị Nguyễn Vân Thu, Ban Khai thác Dầu khí)
Nét đẹp “Văn hóa Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quân
Hàng ngày, các đại biểu dậy từ 5h sáng để tập thể dục nâng cao sức khỏe

Tham gia "vào bếp cùng chiến sỹ" tại Lữ đoàn 125 Hải quân.

Nét đẹp “Văn hóa Người Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quân
Nét đẹp “Văn hóa Người Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quân
Nét đẹp “Văn hóa Người Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quân
Nét đẹp “Văn hóa Người Dầu khí” tại Lữ đoàn 125 Hải quân

Có thể nói, những hành động của đoàn PVN tại Lữ đoàn 125 Hải quân trong thời gian qua tuy nhỏ nhưng tạo nên một hiệu ứng tích cực, lan tỏa cho đoàn công tác số 6, cũng như các chiến sỹ Hải quân trong những ngày cách ly tại đây, mang một nét đẹp riêng, văn hóa của Người Dầu khí.

Mặc dù rất luyến tiếc khi hành trình vượt trùng khơi ra thăm, tặng quà cho quân và dân huyện đảo Trường Sa của đoàn PVN không đúng theo kế hoạch do diễn biến phức tạp của dịch Covid -19, tuy nhiên, trong ánh mắt của mỗi thành viên trong đoàn PVN vẫn rực sáng lên niềm tin, sự hy vọng vào một hành trình không xa, đưa tình yêu, khát vọng, gửi trọn niềm tin của Người lao động dầu khí đến với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc như lời bài hát: "Bay qua biển đông” của tác giả Lê Việt Khánh.

Bay qua biển Đông/ Mênh mông trùng khơi/ Gửi miền biên cương xa xôi/ những ân tình Biển xanh lấp lánh, hải âu tung cánh/ Trường Sa nơi ấy có anh.

Bao nhiêu tình thương/ Bay qua đại dương/ Gửi người chiến sỹ biên cương trái tim nồng cháy yêu thương/ Cho dẫu sóng gió ngàn trùng phong ba cách xa…

Năm 2020, mặc dù trong giai đoạn khó khăn, vừa phải tập trung ứng phó với dịch bệnh, vừa phải ứng phó với suy giảm giá dầu thô nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã vượt qua “khủng hoảng kép”, hoàn thành và hoàn thành vượt mức một số chỉ tiêu quan trọng của năm 2020. Tập đoàn cũng đã dành 300 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội.

Nhân dịp Tết Tân Sửu 2021, trong sự lan tỏa của hành trình “Mùa xuân từ những giếng dầu”, Tập đoàn đã hỗ trợ chương trình “Tết vì người nghèo” với kinh phí là 12 tỷ đồng. Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã dành 7,5 tỷ đồng chăm lo cho người lao động trong Tập đoàn và tổ chức Tết sum vầy cho hàng nghìn người lao động tại các đơn vị.

Mạnh Tưởng