Nepal hồi sinh dự án thủy điện với Trung Quốc

14:10 | 25/09/2018

1,547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Thông tin Nepal ngày 24/9 công bố tái khởi động thỏa thuận với một công ty nhà nước Trung Quốc để xây dựng một nhà máy thủy điện. Thỏa thuận này đã bị hủy bỏ vào tháng 11/2017 bởi chính phủ Nepal trước đó.  
nepal hoi sinh du an thuy dien voi trung quocHàng loạt quan chức Sơn La vướng lao lý trong dự án thủy điện
nepal hoi sinh du an thuy dien voi trung quocThủy điện xả lũ cuốn trôi hàng chục ngôi nhà
nepal hoi sinh du an thuy dien voi trung quoc
Vị trí xây đập thủy điện Budhi-Gandaki ở Nepal

"Quyết định hủy bỏ thỏa thuận xây dựng nhà máy thủy điện Budhi-Gandaki với Tập đoàn Gezhouba (CGGC) của Trung Quốc đã được thực hiện không có lý do chính đáng bởi cơ quan hành pháp Nepal trước đó", ông Gokul Baskota cho biết.

Dự án này trị giá 2,5 tỷ USD, bị hủy bỏ một vài ngày trước khi diễn ra cuộc bầu cử lập pháp ở Nepal.

"Chúng tôi đã quyết định sửa chữa sai lầm này, bởi vì Nepal không có khả năng thực hiện một dự án lớn như vậy, đặc biệt về tài chính", Bộ trưởng Thông tin Nepal cho biết.

Nhà máy thủy điện Budhi-Gandaki (miền trung tâm Nepal), dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi sản lượng điện của Nepal. Đất nước này không giáp biển và phải đối mặt với tình trạng thiếu điện kinh niên, dự kiến ​​sẽ là một phần của Con đường tơ lụa mới, một sáng kiến ​​của Trung Quốc để tăng cường ảnh hưởng quốc tế.

CGGC, đã tham gia vào việc xây dựng ba nhà máy thủy điện nhỏ hơn ở Nepal, thường bị chỉ trích về việc để đội giá đầu tư và kéo dài thời hạn hoàn thành các công trường xây dựng.

Việc xây dựng Budhi-Gandaki được trao cho CGGC mà không có đấu thầu quốc tế. Cựu Bộ trưởng Tài chính Nepal Ram Sharan Mahat lo lắng về sự thiếu minh bạch trong thủ tục đấu thầu mà ông tin rằng sẽ làm trầm trọng thêm tình hình nợ công của Nepal. Vào tháng 11/2017, chính phủ Nepal đã viện dẫn sự thiếu minh bạch trong thủ tục đấu thầu để từ bỏ dự án đã được phê duyệt vào tháng 6/2017.

H.Phan

AFP