Nâng chuẩn kiểm soát khí thải của 2,4 triệu ôtô
Để bảo vệ môi trường, Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô sản xuất sau năm 2008 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 theo Tiêu chuẩn Việt Nam từ đầu năm 2020.
Ông Trần Anh Quân, Trưởng phòng kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết khoảng 2,4 triệu ôtô đang lưu hành sẽ phải theo quy định kiểm soát khí thải mới. Theo đó, xe chạy xăng phải đạt nồng độ khí thải CO 3,5% thể tích (mức 1 là 4,5%); xe dùng diesel động cơ 4 kỳ có chỉ số HC (hydrocarbon) phải đạt 800 ppm (mức 1 là 1.200 ppm).
Theo ông Quân, các chỉ số này không đáng lo ngại nếu xe thường xuyên được bảo dưỡng định kỳ và thay thế phụ tùng hư hỏng. "Theo tiêu chuẩn mức 1 thì vẫn có khoảng 10% phương tiện không đạt kiểm định. Chúng tôi khuyến cáo chủ phương tiện thường xuyên bảo dưỡng xe thì mới có thể đạt chuẩn mới", ông nói.
![]() |
Kiểm định xe ở một trung tâm đăng kiểm Hà Nội. |
Với các xe trên 20 năm, Chính phủ cho phép được áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 1 bởi nhóm xe này sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn. Nhóm xe này sắp hết niên hạn sử dụng (xe tải có niên hạn 25 năm, xe chở người từ 10 chỗ trở lên niên hạn 20 năm).
Tiêu chuẩn khí thải mức 1 áp dụng đối với các loại ôtô từ năm 2005. Đến nay, cả nước có hơn 3 triệu xe, tăng 3 lần so với năm 2005, do đó lượng khí phát thải ra môi trường tăng khoảng 2,5 lần. Từ thực tế trên, cơ quan đăng kiểm cho rằng việc thay đổi tiêu chuẩn khí thải với xe cơ giới để bảo vệ môi trường là cần thiết.
Theo VnExpress
| TP HCM thí điểm kiểm tra khí thải xe máy |
| Ô nhiễm không khí gia tăng, TP HCM quyết kiểm soát khí thải xe 2 bánh |
| Đề xuất nâng cao tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô |
-
Tập trung ba đột phá chiến lược để tăng trưởng nhanh, hiệu quả và bền vững
-
Đại biểu Quốc hội: Không thể “quản lý kém” mà cấm dạy thêm, học thêm
-
Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp: Cần đúng đối tượng, đúng mục đích để tránh lãng phí nguồn lực
-
Thông cáo đặc biệt về Lễ Quốc tang nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương
-
Đại biểu Quốc hội: Miễn học phí nhưng phải làm rõ cơ chế, tránh phát sinh khoản thu khác