Nâng cao hiểu biết, học cách sử dụng nước tiết kiệm cho học sinh

10:36 | 26/09/2023

137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc nâng cao nhận thức và phát triển các hành động bảo vệ, duy trì sự ổn định của tài nguyên nước là một hoạt động vô cùng cần thiết.

Ngày 25/9, tại Hà Nội, Viện Khoa học Tài nguyên nước đã tổ chức Hội thảo giới thiệu sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội”.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Trần Văn Trà - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước cho biết, sáng kiến “Nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt cho đối tượng học sinh tại Hà Nội” được tài trợ bởi Quỹ Thúc đẩy Sáng kiến Tư pháp (Quỹ JIFF). Quỹ JIFF, do Oxfam tại Việt Nam quản lý, là một trong hai hợp phần của dự án “Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ và Bộ Tư pháp là cơ quan chủ quản. Dự án nhằm góp phần tăng cường xây dựng pháp quyền ở Việt Nam thông qua hệ thống tư pháp tin cậy và dễ tiếp cận.

Sáng kiến trên sẽ được Viện Khoa học tài nguyên nước triển khai từ 9/2023 đến 5/2024 tại 3 trường liên cấp trên địa bàn TP Hà Nội bao gồm: Trường Tiểu học, THCS & THPT Khương Hạ (Quận Thanh Xuân); Trường THCS & THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận Cầu Gấy)i; và trường The Dewey Schools (quận Bắc Từ Liêm).

Nâng cao hiểu biết, học cách sử dụng nước tiết kiệm cho học sinh
TS. Trần Văn Trà - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước phát biểu tại hội thảo

TS. Trần Văn Trà chia sẻ, báo cáo năm 2019 của Ngân hàng Thế giới với tiêu đề “Việt Nam: Hướng tới một hệ thống nước có tính thích ứng sạch và an toàn” đã chỉ ra 3 thách thức về tài nguyên nước tại Việt Nam, đó là nước quá bẩn, quá thiếu và quá thừa. Trước những thách thức đó, việc nâng cao nhận thức và phát triển các hành động bảo vệ, duy trì sự ổn định của tài nguyên nước là một hoạt động vô cùng cần thiết. Đặc biệt, đối tượng trẻ em - hạt nhân tương lai của đất nước có một vị trí trung tâm trong việc định hướng sự phát triển của xã hội.

Thông qua việc giáo dục, cung cấp kiến thức về tài nguyên nước, các quy định pháp luật về bảo vệ tài nguyên nước, sử dụng và thực hành các kỹ năng, cách thức sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần hình thành các thói quen tốt trong tương lai. Không những thế, trẻ em có khả năng lan tỏa các tác động tích cực đến gia đình và những người xung quanh, khiến xã hội phát triển theo hướng bền vững hơn và chống lãng phí tài nguyên nước.

Thông qua sáng kiến, Viện Khoa học tài nguyên nước mong muốn xây dựng được một chương trình nâng cao nhận thức trực tuyến trên nền tảng web để cung cấp kiến thức về giá trị tài nguyên nước, các chính sách pháp luật và các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, tái sử dụng nước trong sinh hoạt (e-ProWater) cho 3 cấp học góp phần nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước, các chính sách pháp luật và các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm, tái sử dụng nước trong sinh hoạt hàng ngày cho học sinh, giáo viên và gia đình tại Hà Nội. Đồng thời, đóng góp ý kiến tham mưu cho cơ quan quản lý về thực trạng sử dụng nước sinh hoạt tại Hà Nội và các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt.

Tại hội thảo, bên cạnh việc giới thiệu các điểm chính về mục tiêu, nội dung và kết quả của sáng kiến, các đại biểu tham dự tham gia đóng góp ý kiến, chia sẻ về các phương pháp, cách thức nâng cao hiểu biết về giá trị tài nguyên nước và sử dụng tiết kiệm, hợp lý nước sinh hoạt cho học sinh trên địa bàn TP Hà Nội.

Nâng cao hiểu biết, học cách sử dụng nước tiết kiệm cho học sinh
Các em học sinh sử dụng nước sạch tại trường học

TS. Nguyễn Tú Anh - Phó Trưởng phòng điều hành Phòng Kinh tế và quản lý tài nguyên nước (Viện Khoa học tài nguyên nước) cho biết, dự án sẽ khảo sát sự hiểu biết của học sinh, giáo viên, cán bộ nhà trường và gia đình học sinh về giá trị tài nguyên nước; hiện trạng sử dụng nước trong sinh hoạt hằng ngày; các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả.

Bên cạnh đó, dự án tập trung vào việc thay đổi thói quen cho học sinh, giáo viên và các gia đình trong việc nhận thức về giá trị của nước; các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm và tái sử dụng nước trong sinh hoạt hằng ngày. Dự án còn là cầu nối giữa thực tế thực hiện và các nhà làm luật để hoàn thiện hơn hệ thống pháp luật về tài nguyên nước tại Việt Nam.

N.H

Hà Nội triển khai lộ trình ngừng sử dụng khai thác nước ngầm: Bảo đảm cấp nước an toàn, bền vữngHà Nội triển khai lộ trình ngừng sử dụng khai thác nước ngầm: Bảo đảm cấp nước an toàn, bền vững
Hơn 2,6 triệu người dân được tiếp cận, thụ hưởng nguồn nước sạchHơn 2,6 triệu người dân được tiếp cận, thụ hưởng nguồn nước sạch
Giá nước sạch tại Hà Nội dự kiến tăngGiá nước sạch tại Hà Nội dự kiến tăng