Nam Phi "thả nổi" Covid-19 sau sóng Omicron

07:40 | 25/12/2021

349 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nam Phi cho biết sẽ ngừng các nỗ lực xuy vết tiếp xúc của người mắc Covid-19 vì giới chức nước này tin rằng phần lớn dân số của họ đã phơi nhiễm virus.
Nam Phi thả nổi Covid-19 sau sóng Omicron - 1
Những người tiếp xúc gần F0 ở Nam Phi hiện nay chỉ cần tự theo dõi triệu chứng và xét nghiệm khi có triệu chứng (Ảnh: AFP).

AFP dẫn lời ông Sandile Buthelezi, một quan chức y tế cấp cao của Nam Phi, ngày 24/12 cho biết Bộ Y tế nước này đã gửi một thông tư cho lãnh đạo các tỉnh, trong đó nói rằng chính phủ hiện đã chuyển sang chiến lược giảm thiểu số ca Covid-19 nghiêm trọng. Chiến lược này khuyến khích người tiếp xúc gần F0 tự theo dõi và tuân thủ các quy định phòng dịch như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

"Chiến lược dập dịch không còn phù hợp nữa, chiến lược giảm thiểu mới là chiến lược khả thi. Điều này đặc biệt đúng với biến chủng mới dễ lây lan như Omicron. Tất cả các biện pháp truy vết tiếp xúc sẽ chấm dứt ngay lập tức", ông Buthelezi nói.

Theo đó, các trường hợp tiếp xúc sẽ tự theo dõi triệu chứng và chỉ xét nghiệm khi phát hiện triệu chứng. Giới chức y tế Nam Phi cũng khuyến cáo những người này nên tránh những nơi tụ tập đông người, phải đeo khẩu trang và tuân thủ giãn cách trong khoảng 5-7 ngày.

Nếu có triệu chứng và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, họ sẽ phải cách ly 10 ngày trước khi có thể sinh hoạt bình thường trở lại mà không cần xét nghiệm lại nếu đã hết triệu chứng.

Tuy nhiên, quan chức này cho biết, các biện pháp truy vết vẫn được áp dụng với các ổ dịch lây nhiễm nghiêm trọng, hay các trường hợp lây nhiễm trong các môi trường như trường học, nhà tù.

Việc điều chỉnh chiến lược trên của Nam Phi diễn ra ngay sau khi nước này được cho là đã qua đỉnh dịch lây nhiễm của biến chủng Omicron. Biến chủng này đã khiến số ca Covid-19 ở Nam Phi tăng vọt vài tuần qua nhưng tỷ lệ nhập viện và tử vong thấp hơn nhiều so với các đợt dịch do biến chủng khác gây ra.

Nam Phi là nơi bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nặng nề nhất ở châu Phi với gần 3,4 triệu ca mắc, hơn 90.000 ca tử vong.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc