Nam Định tận dụng tiềm năng phát triển kinh tế biển

07:11 | 17/08/2024

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tỉnh Nam Định đang tập trung khai thác tiềm năng kinh tế biển nhằm xây dựng một vùng kinh tế biển mạnh mẽ, trở thành một trong ba động lực phát triển chính theo Quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
11 tỉnh, thành phố miền Trung phối hợp quản lý tàu cá, chống khai thác IUU11 tỉnh, thành phố miền Trung phối hợp quản lý tàu cá, chống khai thác IUU
Khánh Hòa vẫn còn tàu cá Khánh Hòa vẫn còn tàu cá "3 không"
Nam Định tận dụng tiềm năng phát triển kinh tế biển
Cảng Hải Thịnh, Hải Hậu, Nam Định có lượng hàng hóa đi qua tăng 30-40%/năm, thuộc nhóm cảng biển tăng cao nhất nước

Với diện tích đất tự nhiên khoảng 724 km², chiếm 43% diện tích toàn tỉnh và dân số hơn 606 nghìn người, ba huyện ven biển của tỉnh gồm Nghĩa Hưng, Giao Thủy và Hải Hậu đang được chú trọng phát triển.

Vùng ven biển Nam Định có địa hình bằng phẳng, chủ yếu là đồng bằng thấp trũng và vùng bãi bồi ngập mặn với diện tích hơn 22.000 ha. Đặc biệt, với chiều dài bờ biển 72 km cùng hệ thống các con sông lớn như sông Hồng, sông Đáy, sông Ninh Cơ, nơi đây sở hữu những điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế biển.

Nhằm khai thác tối đa tiềm năng của vùng ven biển, năm 2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển vùng kinh tế ven biển giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo. Nghị quyết này đề ra định hướng xây dựng vùng kinh tế ven biển trở thành khu vực động lực với sự phát triển nhanh và bền vững. Trong đó, tập trung phát triển bốn nhóm ngành chính: công nghiệp ven biển, du lịch biển, kinh tế hàng hải, và nông nghiệp nuôi trồng, khai thác hải sản. Đặc biệt, tỉnh chú trọng phát triển kinh tế vùng ven biển gắn liền với bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai.

Ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, cho biết trong thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực thu hút các nhà đầu tư và triển khai nhiều dự án lớn tại khu vực ven biển, đạt được những kết quả bước đầu khả quan. Nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đã tìm hiểu, đề xuất và triển khai các dự án có tác động dài hạn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đáng chú ý, tỉnh Nam Định đã thu hút được Tập đoàn Xuân Thiện đầu tư 3 nhà máy tại khu vực Cồn Xanh, huyện Nghĩa Hưng, với tổng vốn đăng ký lên đến 98.900 tỷ đồng. Các dự án này bao gồm Nhà máy thép xanh số 1 Xuân Thiện Nam Định, Nhà máy thép xanh Xuân Thiện Nghĩa Hưng, và Nhà máy sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn Xuân Thiện Nam Định. Khi đi vào hoạt động, các dự án này dự kiến sẽ tạo việc làm cho khoảng 16.200 lao động, với ưu tiên tuyển dụng người dân địa phương.

Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định, khẳng định rằng các dự án của Tập đoàn Xuân Thiện tại khu vực Cồn Xanh phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế biển của tỉnh. Các dự án này sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân và tạo nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Đồng thời, chúng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển công nghiệp, đô thị, và dịch vụ thương mại tại huyện Nghĩa Hưng, tạo ra mối liên kết kinh tế với các địa phương khác, mở rộng thị trường và thúc đẩy giao lưu hàng hóa.

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tỉnh Nam Định cũng nhìn nhận rằng những thành tựu này chưa hoàn toàn tương xứng với tiềm năng của vùng ven biển. Vì vậy, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh lãnh đạo và nâng cao nhận thức về phát triển bền vững kinh tế biển, đồng thời xây dựng và thực hiện hiệu quả các quy hoạch nhằm khai thác tối đa lợi thế của vùng kinh tế ven biển. Mục tiêu là đưa Nam Định trở thành một tỉnh mạnh về biển và giàu có nhờ biển, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của cả nước.

PV