Năm 2023, xử phạt 860 cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm

16:45 | 08/01/2024

1,533 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) cho biết, năm 2023, cơ quan này xử phạt 860 vụ vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, xử phạt vi phạm hành chính thu về ngân sách hơn 31,8 tỷ đồng.
Phát hiện cửa hàng xăng dầu tự ý nâng giá xăngPhát hiện cửa hàng xăng dầu tự ý nâng giá xăng
Hai cửa hàng xăng dầu bị đề nghị phạt hơn 400 triệu đồngHai cửa hàng xăng dầu bị đề nghị phạt hơn 400 triệu đồng

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, trong năm 2023, cơ bản hoạt động kinh doanh xăng dầu trên cả nước diễn ra bình thường, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, những tháng đầu năm 2023, thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra trên 3.080 vụ kiểm tra, xử lý 860 vụ vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính trên 31,8 tỷ đồng (tăng hơn 170%).

Năm 2023, xử phạt 860 cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong đó, có nhiều vụ việc sai phạm với số lượng hàng hóa lớn điển hình như: Vụ việc 15.000 lít xăng không đảm bảo chất lượng tại Bình Dương; vụ việc chuyển cơ quan Công an điều tra dấu hiệu về tội lừa dối người tiêu dùng thu lợi bất chính trong kinh doanh xăng dầu tại Thạch Thất, TP. Hà Nội.

Ngoài ra, lực lượng QLTT các địa phương: TP HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Đắk Lắk, Điện Biên, Hải Dương, Lâm Đồng, Quảng Ngãi, Thái Bình, Tây Ninh đã kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu với các hành vi như: không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối; bán xăng dầu ngoài hệ thống phân phối; không áp dụng hoặc duy trì hệ thống quản lý chất lượng; không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan có thẩm quyền; Nhân viên không được tập huấn, đào tạo và cấp Giấy chứng nhận theo quy định...

Theo ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT, những kết quả kiểm tra, kiểm soát của lực lượng đã góp phần giữ ổn định thị trường; đảm bảo nguồn cung xăng dầu phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; từ đó góp phần làm lành mạnh hóa thị trường, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Năm 2024, lực lượng QLTT tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng và các địa phương kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với nhóm hàng thiết yếu như xăng dầu.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng