“Năm 2020 tỷ giá tiếp tục có cơ sở để duy trì ổn định”

12:02 | 30/12/2019

414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho hay, với sự điều hành có định hướng, mục tiêu rõ ràng, linh hoạt trong điều tiết thị trường của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì năm 2020 tỷ giá tiếp tục có cơ sở để duy trì ổn định.

Trung tâm Phân tích Công ty Chứng khoán SSI nhận định, thời điểm cuối năm 2019 có rất nhiều yếu tố cùng đan xen tác động lên tỷ giá. Cùng với các diễn biến phức tạp từ bên ngoài, trong nước cầu ngoại tệ lại tăng cao phục vụ nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, thặng dư thương mại giảm mạnh, trạng thái ngoại tệ của các ngân hàng thương mại (NHTM) cũng bớt dồi dào do đã bán một lượng lớn ngoại tệ về NHNN nên sẽ tạo áp lực lên tỷ giá.

nam 2020 ty gia tiep tuc co co so de duy tri on dinh
Dự báo năm 2020, tỷ giá USD/VND cơ bản duy trì trạng thái ổn định

Tuy nhiên ở chiều ngược lại, chênh lệch lãi suất VND/USD trên liên ngân hàng nới rộng, dòng kiều hối và ngoại tệ từ các giao dịch hợp tác kinh doanh, bán vốn vẫn tích cực sẽ hỗ trợ neo giữ tỷ giá. SSI cho rằng, rất có thể tỷ giá USD/VND cuối năm 2019 sẽ thấp hơn hoặc bằng tỷ giá cuối năm 2018, đánh dấu một năm điều hành tỷ giá thành công của NHNN.

Thực tế diễn biến trên thị trường cho thấy, trong những ngày cuối năm 2019, tỷ giá trung bình của các ngân hàng thương mại đang ở mức 23.176 USD/ounce, giảm 0,48% so với cuối năm 2018. Trên thị trường tự do, tỷ giá ở mức 23.189 USD/ounce, giảm 0,67% so với cuối năm trước. Các ngân hàng cũng cho biết, thanh khoản ngoại tệ dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu ngoại tệ của nhân dân và các doanh nghiệp sản xuất.

Có thể nói, đến thời điểm này, mục tiêu ổn định tỷ giá trong năm qua đã đạt được và NHNN đã điều tiết thị trường khá tốt. Theo đó, NHNN đã chủ động sử dụng một loạt các công cụ thị trường tiền tệ như hạ lãi suất điều hành, hạ lãi suất thông qua kênh tín phiếu/thị trường mở, hạ tỷ giá mua vào song song với việc điều chỉnh tăng dần tỷ giá trung tâm phù hợp với diễn biến thị trường...

Bước sang năm 2020, các chuyên gia tài chính ngân hàng cho rằng, tỷ giá sẽ vấn tiếp tục ổn định. TS Cấn Văn Lực - Chuyên gia tài chính ngân hàng dự báo, năm 2020, tỷ giá USD/VND cơ bản duy trì trạng thái ổn định. Tất nhiên vẫn phải đối diện với những biến động như đã xảy ra năm 2019. Đồng Việt Nam vẫn có xu hướng giảm giá so với USD nhưng mức giảm không đáng kể, khoảng 1-2%. Tuy nhiên, với sự điều hành có định hướng, mục tiêu rõ ràng, linh hoạt trong điều tiết thị trường của NHNN thì năm 2020 tỷ giá tiếp tục có cơ sở để duy trì ổn định.

M.L

nam 2020 ty gia tiep tuc co co so de duy tri on dinhNgành Ngân hàng đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước
nam 2020 ty gia tiep tuc co co so de duy tri on dinhThị trường ngoại hối và liên ngân hàng biến động trái chiều
nam 2020 ty gia tiep tuc co co so de duy tri on dinhTỷ giá khó tăng mạnh cuối năm

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps