Mỹ trừng phạt phần lớn công ty liên quan tới quân đội Trung Quốc

07:06 | 24/09/2020

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phần lớn các công ty bị liệt vào danh sách trừng phạt gần đây của Mỹ đều có liên quan tới quân đội Trung Quốc.
Mỹ trừng phạt phần lớn công ty liên quan tới quân đội Trung Quốc - 1
Các thủy thủ trên tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Theo khảo sát của hãng tin Nikkei (Nhật Bản), 3/4 trong số các công ty gần đây bị Mỹ liệt vào danh sách trừng phạt vì các hoạt động quân sự của Trung Quốc có quan hệ với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Theo Nikkei, đây là dấu hiệu cho thấy sự phụ thuộc ngày càng tăng của PLA vào khu vực tư nhân dưới thời Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 8 đã bổ sung 24 công ty Trung Quốc vào danh sách trừng phạt, sau khi Washington cáo buộc các công ty này đóng vai trò trong việc trợ giúp Bắc Kinh quân sự hóa trái phép các đảo trên Biển Đông.

Các doanh nghiệp bị cấm xuất khẩu hàng hóa của Mỹ cho các công ty nằm trong danh sách trừng phạt khi chưa có sự cho phép của Bộ Thương mại Mỹ.

Trong số các công ty trên, 18 công ty có mối liên hệ với quân đội Trung Quốc, trong đó có 8 công ty trực thuộc 3 tập đoàn nhà nước lớn của Trung Quốc: Tập đoàn Công nghệ Điện tử, Tập đoàn Điện tử Trung Quốc và Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc.

Các tập đoàn trên đều nằm trong danh sách 10 nhà thầu quân sự hàng đầu của Trung Quốc. Các tập đoàn này được cho là cung cấp thiết bị điện tử, phần mềm và kỹ thuật liên quan đến tàu cho Trung Quốc để nước này xây dựng các tiền đồn ở Biển Đông.

Trung Quốc bị chỉ trích mạnh mẽ vì hành vi bồi đắp đảo nhân tạo và quân sự hóa trái phép tại Biển Đông. Các công ty nhà nước Trung Quốc đã tham gia tích cực vào những hoạt động phi pháp này.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc