Mỹ “tổng tấn công” các ngân hàng Nga

09:33 | 04/04/2019

1,370 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hạ viện Quốc hội Mỹ đã đưa ra dự luật về các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, với những lý do được coi là “không mấy thuyết phục”.

Các biện pháp trừng phạt mới này liên quan đến việc chặn tài sản của "hai hoặc nhiều hơn" các ngân hàng lớn của Nga. Ngân hàng Nông nghiệp Nga, Sberbank, VTBank, VEBank và Gazprombank có thể bị trừng phạt.

my tong tan cong cac ngan hang nga
Tòa nhà Quốc hội Mỹ

Dự luật đưa ra biện pháp trừng phạt nhẹ nhàng hơn - thắt chặt hoặc cấm mở tài khoản tại các ngân hàng này.

Dự luật cũng đề ra lệnh cấm giao dịch với các chủ nợ của Nga và đối với bất kỳ khoản đầu tư nào trong lĩnh vực năng lượng. Lệnh cấm này cũng đề cập đến kế hoạch chặn tài sản của người nước ngoài đầu tư vào thị trường năng lượng Nga.

Ngoài ra, dự luật còn đề nghị từ chối nhập cảnh vào nước Mỹ "đối với bất kỳ nhân vật chính trị hoặc doanh nhân cấp cao nào của nước ngoài" mà theo ý kiến ​​của các nhà hành pháp là "đã có hoạt động tham gia can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ".

Như đã được nêu trong dự luật, người đứng đầu Bộ Tài chính nên chặn tất cả các tài sản và giao dịch của các tổ chức liên quan đến lĩnh vực quốc phòng và tình báo của Nga.

Các biện pháp trừng phạt nói trên sẽ được đưa ra nếu không ai chứng minh được rằng "Moscow đã không can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ trong ít nhất 2 chu kỳ liên tiếp".

Trong dự luật cũng nói rằng các nước châu Âu cũng nên áp đặt các biện pháp trừng phạt tương tự đối với Nga. Tổng thống Mỹ sẽ phải gửi Chiến lược hợp tác với EU (trong vấn đề này) tới Quốc hội trong vòng 180 ngày sau khi đạo luật này có hiệu lực.

Các cáo buộc can thiệp bầu cử

Trong tháng 3, Bộ Tư pháp Mỹ đã công bố những kết luận chính của Công tố viên đặc biệt Robert Muller sau cuộc "điều tra Nga" với nghi vấn "Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ" và "âm mưu của Trump với Nga" kéo dài gần 2 năm.

Muller cáo buộc một nhóm công dân Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, tài liệu nhấn mạnh rằng cả Trump và nhóm của ông đều không thông đồng với Nga.

Điện Kremlin gọi những lời buộc tội chống lại Moscow nói trên là không thể kiểm chứng và vô căn cứ.

my tong tan cong cac ngan hang ngaCông ty Trung Quốc vay tiền ngân hàng Nga để mua cổ phần trong Rosneft

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc