Mỹ tịch thu lô dầu lớn nhất lịch sử của Iran vận chuyển tới Venezuela

14:46 | 16/08/2020

502 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các quan chức Mỹ mới đây cho biết đã bắt giữ 4 tàu chở dầu trị giá hàng triệu USD của Iran đang trên đường tới Venezuela. Theo CNBC, đây là lô hàng dầu mỏ giá trị nhất mà Mỹ từng tịch thu.

Mỹ, với sự hỗ trợ của các đối tác nước ngoài, đã tịch thu tổng cộng 1,1 triệu thùng dầu từ 4 tàu chở dầu gắn cờ nước ngoài, khi Tehran và Caracas cố gắng lách lệnh trừng phạt của Mỹ.

Toàn bộ số nhiên liệu trên bốn tàu chở dầu của Iran vừa bị Washington bắt giữ đã được chuyển sang các tàu dầu khác và số hàng này đang được chuyển về Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Mỹ bắt tàu chở dầu bị cáo buộc vi phạm lệnh cấm vận Iran, trong bối cảnh Washington đẩy mạnh chiến dịch gây áp lực nhằm vào Tehran.

Mỹ tịch thu lô dầu lớn nhất lịch sử của Iran vận chuyển tới Venezuela
Tàu hàng Bella di chuyển trên biển hồi năm 2009. Ảnh: Marine Traffic

Công tố viên liên bang Mỹ tháng trước gửi đề nghị phát lệnh bắt lên tòa án để ngăn Iran cung cấp nhiên liệu cho Venezuela qua 4 tàu chở dầu Luna, Pandi, Bering và Bella.

Các công tố viên Mỹ cáo buộc doanh nhân Iran Mahmoud Madanipour, có liên hệ với Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã giúp sắp xếp những chuyến hàng bằng cách đánh tráo tài liệu về tàu chở dầu để né lệnh trừng phạt Mỹ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ- bà Morgan Ortagus chia sẻ, việc Tehran bán dầu cho Caracas là vi phạm các lệnh cấm vận của Washington và sẽ hậu thuẫn “các hoạt động bất chính” của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), lực lượng quân sự tinh nhuệ của quốc gia Hồi giáo bị Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trước khi tiến hành bắt giữ 4 tàu chở Iran, phía Mỹ cũng đã áp đặt một số lệnh cấm đối với 5 thuyền trưởng điều khiển các tàu Iran chở hàng hóa, nhu yếu phẩm và xăng dầu đến Venezuela trong tháng 5/2020.

Iran đã phản ứng ngay lập tức, gọi các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào các thuyền trưởng họ là hành động bất hợp pháp, vi phạm luật pháp quốc tế.

Quan hệ Washington - Tehran trở nên căng thẳng từ khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran. Nguy cơ xung đột lên đến đỉnh điểm hồi tháng 1, khi Mỹ hạ sát tướng đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani ở Iraq. Iran sau đó phóng tên lửa đạn đạo nhằm vào các căn cứ có lực lượng Mỹ ở Iraq để trả đũa.

Mỹ và Venezuela cũng trở nên căng thẳng sau khi Washington cùng hàng chục nước khác công nhận thủ lĩnh đối lập Venezuela Juan Guaido là tổng thống lâm thời.

Iran và Venezuela từng giúp đỡ nhau trước các lệnh trừng phạt của Mỹ. Trong năm 2010-2011, công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA đã gửi nhiên liệu tới Iran, nơi hứng chịu lệnh trừng phạt của Mỹ do chương trình vũ khí hạt nhân.

Theo Dân trí