Mỹ rút khỏi Afghanistan theo Nga là một "trò đùa"

21:54 | 20/11/2020

827 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - "Có quá nhiều lời bàn tán xung quanh những tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc quân đội đang được nhanh chóng rút khỏi Afghanistan, trong khi điều này khó có thể thay đổi đáng kể tình hình thực tế", Zamir Kaboulov, đại diện đặc biệt của Tổng thống Putin tại Afghanistan cho biết.
Mỹ rút khỏi Afghanistan theo Nga là một
Quân đội Mỹ tại Afghanistan

“Thông tin về việc này được tung ra loạn xì ngậu. Trump thực sự sẽ rút quân, nhưng không phải tất cả, bất chấp những tuyên bố trước đó của ông. 2.500 binh sĩ và những người liên quan ở Kabul vẫn hy vọng rằng Joe Biden sẽ có thể hủy bỏ mọi thứ sau khi nhậm chức”, ông Kabulov nói, nhấn mạnh rằng “thông tin về việc Mỹ rút quân quá ồn ào nhưng thực chất chả có gì xảy ra”.

Đồng thời, ông Kabulov tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố của NATO cho rằng các hành động của Mỹ đang phá hoại tình hình an ninh ở Afghanistan.

Và ông Kabulov nói thêm: “Chúng ta nên hỏi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg rằng liệu sự hiện diện của NATO có cải thiện tình hình không? Tất cả những bất hạnh vẫn xảy ra khi họ có mặt ở đó".

Đây là một trong những cam kết quan trọng của Trump trong chiến dịch của ông nhằm chấm dứt "cuộc chiến tranh bất tận" của Mỹ ở nước ngoài, khi ông tuyên bố sẽ giảm số lượng lực lượng quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan.

Vào tháng 10, Trump đã tweet rằng tất cả các binh sĩ Hoa Kỳ nên về nhà vào dịp Giáng sinh năm nay. Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Robert O'Brien sau đó tuyên bố rằng hàng nghìn quân nhân Hoa Kỳ đã "đi đúng hướng" khi ở lại đó.

Khoảng 4.500 lính Mỹ đang đóng quân tại Afghanistan.

Sau khi Washington đạt được thỏa thuận với Taliban vào tháng 2/2020, ông Trump bắt đầu cho rút quân khỏi Afghanistan, một cuộc rút quân nữa của Mỹ đã diễn ra trùng với cuộc đàm phán hòa bình vào tháng 9 giữa Taliban và chính phủ Afghanistan ở Qatar.

Nguy cơ Mỹ tiếp tục bị sa lầy ở AfghanistanNguy cơ Mỹ tiếp tục bị sa lầy ở Afghanistan
Chính quyền Afghanistan từ chối phóng thích 5.000 tù binh TalibanChính quyền Afghanistan từ chối phóng thích 5.000 tù binh Taliban
Đường còn xa lắm!Đường còn xa lắm!

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc