Mỹ quyết định nới lỏng rào cản với Huawei

19:44 | 21/05/2019

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Thương mại Mỹ hôm qua quyết định nới lỏng một số rào cản đối với Huawei được đưa ra hồi tuần trước.     
my quyet dinh noi long rao can voi huawei
Gian hàng của Huawei tại Triển lãm Thế giới di động tại Barcelona, ​​Tây Ban Nha tháng 2/2018

Quyết định cho phép tập đoàn công nghệ Trung Quốc mua hàng hóa do Mỹ sản xuất để có thể duy trì hệ thống viễn thông hiện có và cung cấp phần mềm cập nhật cho điện thoại. Tuy nhiên, Huawei vẫn bị cấm mua các linh kiện, bộ phận máy móc của Mỹ để sản xuất các sản phẩm mới nếu không có giấy phép.

Việc nới lỏng các rào cản dưới dạng giấy phép tạm thời, có hiệu lực trong 90 ngày, cho thấy những tác động từ phía Mỹ đối với tập đoàn công nghệ Trung Quốc có thể mang lại những hậu quả tức thời và khó lường.

“Đây có thể là nỗ lực nhằm hạn chế những tác động không mong muốn đối với các bên thứ ba sử dụng các thiết bị hay hệ thống của Huawei. Có vẻ như họ đang cố gắng ngăn chặn các vụ sập mạng”, luật sư Kevin Wolf, cựu quan chức Bộ Thương mại Mỹ nói. Giới quan sát cho rằng quy định nới lỏng tạm thời có thể tác động tới một số địa phương Mỹ như bang Utah hay miền đông Oregon, nơi mua thiết bị mạng của Huawei những năm gần đây.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 16/5 đưa Huawei và 68 chi nhánh của công ty này vào danh sách Entity (danh sách các công ty hoặc chi nhánh bị cho là có các hoạt động bất lợi cho an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ). Các công ty bị cấm mua các bộ phận và linh kiện sản xuất tại Mỹ nếu không có giấy phép. Reuters cho hay, Bộ Thương mại Mỹ ngày 17/5 cũng cân nhắc sớm thu hẹp các hạn chế với Huawei bởi lệnh cấm mới nhất sẽ khiến công ty Trung Quốc không thể tiếp cận các khách hàng hiện tại.

Theo một nguồn tin thân cận của Reuters hôm 19/5, công ty Google thuộc tập đoàn Alphabet của Mỹ đã đình chỉ một số hoạt động kinh doanh với Huawei. Google sẽ ngừng cung cấp quyền truy cập, hỗ trợ kỹ thuật và công tác liên quan tới các ứng dụng và dịch vụ độc quyền cho tập đoàn công nghệ Trung Quốc. Tuy nhiên người phát ngôn của Google cho hay, người dùng điện thoại thông minh của Huawei xài ứng dụng Google vẫn có thể tiếp tục sử dụng ứng dụng này, được tải các phiên bản cập nhật do Google cung cấp.

Vũ Lâm

SCMP