Mỹ lên tiếng về hành động của Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Địa Trung Hải

16:45 | 13/09/2020

275 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới đây nói rằng, nước này quan ngại sâu sắc về hành động gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải, kêu gọi các bên đàm phán để chấm dứt cuộc khủng hoảng và tranh chấp tài nguyên tại vùng biển này.
4329-2020-09-12t181112z-625789664-rc26xi9pk0vj-rtrmadp-3-usa-pompeo-cyprus-960x681
Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến thăm Cyprus

Theo đó, căng thẳng ở phía đông Địa Trung Hải ngày càng leo thang khi các quốc gia liên quan ra yêu sách chủ quyền và phản bác lại tuyên bố chủ quyền của đối phương đối với vùng biển giàu trữ lượng khí đốt này.

Ông Pompeo nói: "Các nước trong khu vực cần giải quyết bất đồng, nhất là về an ninh, nguồn lợi năng lượng và hàng hải thông qua biện pháp ngoại giao, hòa bình".

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng, việc gia tăng căng thẳng không đem lại lợi ích cho bất kỳ ai, ngoài những "đối thủ" muốn chứng kiến sự chia rẽ trong các quốc gia thuộc Đại Tây Dương.

Ngoài ra, ông Pompeo cũng khẳng định Cyprus có quyền khai thác các nguồn khí thiên nhiên trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc về các chiến dịch mà Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai. Cộng hòa Cyprus có quyền khai thác nguồn lợi tài nguyên, trong đó có tài nguyên dầu khí trong vùng đặc quyền kinh tế của họ".

Được biết, Ngoại trưởng Mỹ vừa có chuyến thăm Cyprus trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã điều hai tàu thăm dò tới những địa điểm khác nhau ở khu vực, khiến Cyprus và Hy Lạp lên tiếng phản đối mạnh mẽ.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ một mực khẳng định mình có "chủ quyền hợp pháp" đối với vùng biển này. Tuy nhiên, chưa hề có bất kỳ thỏa thuận nào giữa Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ phân định thềm lục địa giữa hai nước trong khi Thổ và Cyprus cũng đang có các chỉ trích lẫn nhau về vi phạm chủ quyền.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc