Mỹ lên kế hoạch chuyển 5.000 lính thủy đánh bộ từ Okinawa đến đảo Guam

07:00 | 04/05/2019

406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ có kế hoạch điều chuyển khoảng 5.000 lính thủy đánh bộ từ Quần đảo Okinawa của Nhật Bản đến đảo Guam, thuộc vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương vào đầu năm 2025.
my len ke hoach chuyen 5000 linh thuy danh bo tu okinawa den dao guam
Căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam

Theo đó, một căn cứ quân sự mới của Mỹ với tên gọi Camp Blaz sẽ được xây dựng gần căn cứ Andersen. Các binh sĩ rút khỏi Okinawa sẽ thường trực Camp Blaz, trong khi những người khác sẽ luân phiên thực hiện nhiệm vụ tại đây.

Căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam là nơi đặt một trong những cơ sở tiếp nhiên liệu và kho chứa bom lớn nhất của quân đội Mỹ.

Dự kiến, việc điều chuyển kể trên sẽ diễn ra trong khoảng một năm rưỡi. Trong khi đó, chi phí dành cho việc di dời được dự báo sẽ vượt mức 8 tỷ USD.

Được biết, căn cứ quân sự của quân đội Mỹ hiện chiếm khoảng 30% diện tích hòn đảo này.

Trước đó, trong năm 2017, Mỹ cho biết sẽ điều chuyển 4.000 trên tổng số 19.000 lính thủy đánh bộ Mỹ ở Okinawa đến đảo Guam trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến 2028.

Đảo Guam có diện tích nhỏ (chỉ 540km2) nhưng được xem là có ý nghĩa chiến lược với quân đội Mỹ do nằm gần Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines và bán đảo Triều Tiên.

Guam là một hải đảo nằm ở miền tây Thái Bình Dương và là một lãnh thổ có tổ chức nhưng chưa hợp nhất của Mỹ.

Vũ Lâm

SPN