Mỹ kêu gọi các đồng minh cạnh tranh "mạnh mẽ" hơn với Nga và Trung Quốc

21:54 | 21/10/2020

467 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương, người đứng đầu Lầu Năm Góc đã đề cập đến tầm quan trọng của các đồng minh và đề nghị họ cần thiết phải cạnh tranh “mạnh mẽ” với Nga và Trung Quốc trên mọi lĩnh vực và mọi nơi.
2343-images5367862-1
Lãnh đạo Lầu Năm Góc Mark Esper

Mỹ và các đồng minh phải cạnh tranh mạnh mẽ với Nga và Trung Quốc ở mọi nơi trên thế giới và chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, lãnh đạo Lầu Năm Góc Mark Esper, phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương (một tổ chức nghiên cứu của Mỹ chuyên về quan hệ quốc tế) hôm 20/10.

“Nếu đó là sự cạnh tranh của các cường quốc, thì nó có tính chất toàn cầu. Chúng tôi thấy Nga và Trung Quốc đang hoạt động tích cực ở châu Mỹ, châu Phi, Trung Đông, Bắc Cực và Nam Cực. Chúng ta phải cạnh tranh với họ và làm điều đó một cách quyết liệt cùng nhau. Và nếu sự răn đe không hiệu quả, chúng ta sẽ phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất”, ông Esper tuyên bố, nhấn mạnh tầm quan trọng của các đồng minh.

Tuy nhiên, lãnh đạo Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng cần phải duy trì quan hệ với hai quốc gia này để tránh những sai sót và hiểu lầm.

“Chúng ta không muốn xảy ra xung đột với bất kỳ quốc gia nào trong số này. Chúng ta không muốn trừng phạt Trung Quốc”, ông Esper nói và thêm rằng Hoa Kỳ muốn sự trừng phạt này diễn ra trong khuôn khổ luật pháp và tiêu chuẩn quốc tế.

Lãnh đạo Lầu Năm Góc tuyên bố rằng hai quốc gia này đã vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế và rằng cần phải có ai đó "đứng lên để bảo vệ hệ thống này".

“Đó chỉ là thế giới mà chúng ta đang sống và chúng ta phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Điều đó có nghĩa là, củng cố các đồng minh của chúng ta, tạo dựng các mối quan hệ đối tác mới, tăng cường sự hợp tác giữa chúng ta”, ông Esper nói thêm.

Kinh tế Trung Quốc phục hồi Kinh tế Trung Quốc phục hồi "phập phù" và nhiều mâu thuẫn
Mỹ muốn giảm phụ thuộc hàng nhập khẩu từ Trung QuốcMỹ muốn giảm phụ thuộc hàng nhập khẩu từ Trung Quốc
Trung Quốc thông qua luật hạn chế xuất khẩu đáp trả MỹTrung Quốc thông qua luật hạn chế xuất khẩu đáp trả Mỹ
Mỹ gia tăng Mỹ gia tăng "quyến rũ" các nước nhỏ ở Nam Á để đối trọng Trung Quốc

Nh.Thạch

RT