Mỹ kết án giáo sư Trung Quốc 18 tháng tù vì tội làm gián điệp

07:11 | 02/09/2020

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một giáo sư Trung Quốc đã bị kết án 18 tháng tù tại Mỹ sau khi nhận tội đánh cắp bí mật thương mại và gián điệp kinh tế.
Mỹ kết án giáo sư Trung Quốc 18 tháng tù vì tội làm gián điệp - 1
Giáo sư Trung Quốc Hao Zhang. (Ảnh: Bloomberg)

Hao Zhang bị buộc tội từ năm 2015 trong chiến dịch truy bắt các đối tượng người Trung Quốc có hành vi đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Chiến dịch bắt đầu từ thời cựu Tổng thống Barack Obama và tiếp tục kéo dài tới thời Tổng thống Donald Trump với mục tiêu hướng đến là các nhà khoa học và học giả Trung Quốc đang thực hiện công tác nghiên cứu tại Mỹ.

Zhang, 41 tuổi, giáo sư tại Đại học Thiên Tân (Trung Quốc), đã thông đồng với một đồng nghiệp tại Đại học Nam California để đánh cắp và bán các bí mật của Mỹ cho chính phủ và quân đội Trung Quốc.

Zhang bị bắt giữ hồi tháng 5/2015 khi ông đáp chuyến bay từ Trung Quốc tới Los Angeles, Mỹ để dự một hội nghị. Theo bản án ban đầu của tòa, Zhang đối mặt với mức án 15 năm tù vì hành vi gián điệp kinh tế và 10 năm tù vì hành vi đánh cắp bí mật thương mại.

Các công tố viên cho biết Zhang đã đánh cắp bí mật từ hai công ty tại Mỹ gồm Skyworks Solutions có trụ sở tại Woburn, Massachusetts và Avago Technologies có trụ sở tại San Jose, California. Cả hai công ty này đều phát triển công nghệ được sử dụng trong các hệ thống quân sự.

Zhang bị cáo buộc đánh cắp các mã nguồn và thiết kế của các máy móc để “lọc những tín hiệu không mong muốn trong điện thoại di động”.

Tại phiên xét xử ngày 31/8, thẩm phán Edward Davila yêu cầu Zhang trả 477.000 USD để bồi thường cho 2 nạn nhân là 2 công ty công nghệ và đề nghị đưa giáo sư này tới một nhà tù ở bang California.

Trong thời gian lấy bằng tiến sĩ về kỹ sư điện tại Đại học Nam California, Zhang đã gặp Wei Pang. Tại đây, cả hai đã nghiên cứu về công nghệ âm thanh để hạn chế tình trạng can thiệp trong điện thoại di động và làm cho thiết bị này trở nên an toàn hơn.

Sau khi tốt nghiệp vào năm 2006, Zhang nhận một công việc ở Skyworks, trong khi Pang được nhận vào làm ở Avago.

Sau khi cả 2 người trở về Trung Quốc và trở thành giáo sư tại Đại học Thiên Tân, một trong những trường đại học hàng đầu Trung Quốc về công nghệ, họ bắt đầu “mổ xẻ” các bí mật đã đánh cắp được.

Zhang và Pang sau đó tìm cách lấy bằng sáng chế tại Mỹ và Trung Quốc, trước khi bán công nghệ cho chính phủ và quân đội Trung Quốc thông qua một công ty “ma” ở quần đảo Cayman.

Hao Zhang không phải nhà nghiên cứu hoặc nhà khoa học đầu tiên của Trung Quốc bị cáo buộc có hành vi đánh cắp bí mật của Mỹ trong năm nay.

Các nhà chức trách Mỹ ngày 25/8 đã bắt giữ công dân Trung Quốc Haizhou Hu, nhà nghiên cứu tại Đại học Virginia, với cáo buộc “đánh cắp bí mật thương mại và xâm nhập máy tính” khi chưa được phép.

Hồi tháng 7, Li Chen, công dân Trung Quốc 47 tuổi từng sống ở thành phố Dublin, Mỹ, đã nhận tội âm mưu đánh cắp bí mật thương mại và lừa đảo trong thời gian làm việc với vai trò nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Quốc gia Mỹ.

Tiến sĩ Qing Wang, nhà nghiên cứu gốc Trung Quốc làm việc tại bệnh viện Cleveland Clinic ở Mỹ, hồi tháng 5 bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ bắt giữ với cáo buộc gian lận 3,6 triệu USD tiền trợ cấp liên bang.

Hồi tháng 2, Hongjin Tan, 36 tuổi, người mang quốc tịch Trung Quốc và là thường trú nhân ở Mỹ, đã bị một tòa án Mỹ kết án 2 năm tù vì đánh cắp công nghệ pin thế hệ mới từ công ty dầu khí mà người này từng làm việc.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc