Mỹ hủy đàm phán với Taliban sau vụ đánh bom ở Afghanistan

16:31 | 08/09/2019

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đình chỉ các cuộc đàm phán với lực lượng Taliban.
my huy dam phan voi taliban sau vu danh bom o afghanistan
Tổng thống Trump đã hủy cuộc họp bí mật tại Trại David với các lãnh đạo lực lượng Taliban

Tổng thống Trump ngày 7/9 đã bất ngờ thông báo về kế hoạch gặp mặt riêng rẽ với Tổng thống Afghanistan và các thủ lĩnh Taliban tại trại David, dự kiến diễn ra trong ngày 8/9.

Các cuộc gặp gỡ đầy triển vọng này được lên kế hoạch chi tiết trong bối cảnh Mỹ và Taliban đang tiến tới rất gần 1 thỏa thuận hòa bình. Song, vào phút chót, các cuộc gặp đã bị Tổng thống Trump thông báo hủy bỏ, với lý do Taliban đã "không ngừng bắn" vào thời khắc quan trọng của tiến trình đàm phán.

Tổng thống Mỹ ngày 7/9 viết trên Twitter cá nhân: "Các thủ lĩnh Taliban và Tổng thống Afghanistan sẽ có cuộc gặp riêng rẽ với tôi tại trại David vào ngày mai (8/9). Song thật đáng tiếc, họ đã tự nhận tiến hành 1 vụ tấn công ở thủ đô Kabul, cướp đi sinh mạng của 1 trong những người lính tuyệt vời của chúng tôi và 11 người khác. Bởi vậy, tôi đã ngay lập tức hủy bỏ cuộc gặp và đình chỉ các cuộc đàm phán. Nếu họ không thể ngừng bắn vào thời điểm quan trọng của các cuộc đàm phán, thì có lẽ họ không có quyền để đàm phán về 1 thỏa thuận có ý nghĩa. Họ có thể sẵn sàng chiến đấu trong bao nhiêu thập kỷ nữa?".

Trước đó, Mỹ được cho là đã đồng ý rút 5 nghìn binh sĩ khỏi Afghanistan và đóng cửa 5 căn cứ quân sự trong vòng 135 ngày. Đổi lại, Taliban cam kết không cho phép các tổ chức khủng bố như mạng lưới quốc tế Al Qaeda hat Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lợi dụng Afghanistan làm “bàn đạp” để tiến hành các vụ tấn công vào Mỹ và những nước đồng minh.

Bình An

NYTimes

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc