Mỹ đưa tàu chiến phong tỏa Cuba, ngăn chặn sự giúp đỡ của Nga

13:21 | 14/07/2021

6,309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang diễn ra ở Cuba, ngày 11/7, Hoa Kỳ có kế hoạch điều các tàu chiến đến bờ biển của quốc đảo Cuba, với nhiệm vụ chính là "tránh để bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài, ý ám chỉ sự hỗ trợ từ Nga", trang Avia-pro đưa tin.
Mỹ đưa tàu chiến phong tỏa Cuba, ngăn chặn sự giúp đỡ của Nga
Biểu tình ở Cuba

Trang Avia-pro viết rằng Washington có xu hướng lật đổ chính quyền Cuba bằng vũ lực, vì điều này sẽ làm tăng đáng kể ảnh hưởng của Mỹ và chống lại việc Nga triển khai các căn cứ quân sự, vũ khí chiến thuật và chiến lược đến hòn đảo này.

Các nhà phân tích cho rằng sự can thiệp của Mỹ có thể đứng sau các cuộc biểu tình ở Cuba hiện nay. Sự rút lui của Chủ tịch Raul Castro vào tháng 4 vừa qua khiến tình hình đất nước trở nên tồi tệ hơn. Việc triển khai các tàu chiến của Mỹ ngoài khơi Cuba thực sự có nguy cơ làm trầm trọng thêm bối cảnh hiện tại và cho thấy một cuộc phong tỏa hòn đảo này.

Moscow chưa đưa ra bình luận về các sự kiện ở Cuba. Tuy nhiên, nếu được Havana yêu cầu, các chuyên gia quân sự Nga có thể sẽ đến hòn đảo Tự do này.

Tuy nhiên, các nhà quan sát nhận thấy mối đe dọa ngày càng tăng về khả năng có một cuộc lật đổ chính quyền của những người dân cực đoan. Trên thực tế, nếu kịch bản như vậy xảy ra, Nga sẽ không còn cơ hội triển khai các hệ thống phòng không, vũ khí chống tên lửa, máy bay chiến đấu và hạm đội của mình tới Cuba trong tương lai.

Cho đến gần đây, lãnh thổ của Cuba được coi là gần như lý tưởng cho việc thiết lập quân sự của Nga.

Giả định phổ biến là nếu Nga có thể đạt được các thỏa thuận với chính quyền Cuba về việc triển khai lực lượng của họ trên hòn đảo, thì có lẽ sẽ tránh được bất kỳ cuộc biểu tình nào.

Ngày 12/7, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel đã lên tiếng đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của Mỹ về những khó khăn kinh tế mà đất nước đang gặp phải, đặc biệt là tình trạng thiếu thuốc và mất điện thường xuyên, nguyên nhân của những vụ biểu tình chưa từng có trong nước trong nhiều thập kỷ. Người đứng đầu nhà nước Cuba cáo buộc chính phủ Mỹ thực hiện "chính sách bóp nghẹt kinh tế để kích động bất ổn xã hội" trên hòn đảo.

Nga đưa tên lửa đến trước cửa ngõ nước MỹNga đưa tên lửa đến trước cửa ngõ nước Mỹ
Hồ sơ mới giải mật: Âm mưu ám sát Raul Castro đầu tiên của CIAHồ sơ mới giải mật: Âm mưu ám sát Raul Castro đầu tiên của CIA
Cuba gây bất ngờ khi có thể trở thành cường quốc vắc xin Covid-19Cuba gây bất ngờ khi có thể trở thành cường quốc vắc xin Covid-19

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc