Mỹ đưa "ông lớn" dầu khí và công nghệ Trung Quốc vào "danh sách đen"

07:21 | 04/12/2020

170 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn dầu khí CNOOC và "gã khổng lồ" trong ngành sản xuất chip điện tử của Trung Quốc SMIC đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen vì bị nghi ngờ có liên hệ với quân đội nước này.
Mỹ đưa ông lớn dầu khí và công nghệ Trung Quốc vào danh sách đen - 1
Trụ sở tập đoàn CNOOC ở Bắc Kinh, Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 3/12 đã đưa thêm 4 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách đen, gồm Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế (SMIC), Tổng công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC), Công ty TNHH Công nghệ xây dựng Trung Quốc, Công ty Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế Trung Quốc.

Động thái này nâng tổng số doanh nghiệp Trung Quốc bị liệt vào sách đen của Mỹ lên 35. Đây là những doanh nghiệp mà Washington cho rằng thuộc sở hữu hoặc hoặc bị kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc và có thể gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ.

Tuy các doanh nghiệp trong sách đen chưa phải hứng chịu lệnh trừng phạt nào, song theo một sắc lệnh hành pháp gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump, các nhà đầu tư của Mỹ không được phép mua cổ phiếu của các doanh nghiệp trong nhóm này từ tháng 11/2021.

Hiện SMIC và CNOOC chưa bình luận về động thái trên của Washington. SMIC là hãng sản xuất chíp hàng đầu Trung Quốc và phụ thuộc lớn vào những thiết bị nhập từ các nhà cung cấp Mỹ. Tháng 9/2020, Bộ Thương mại Mỹ ra thông báo yêu cầu các doanh nghiệp nước này phải xin giấy phép trước khi cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho SMIC.

Giới chuyên gia cũng cho rằng, động thái của Mỹ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến CNOOC. Nhà đầu tư Mỹ hiện nắm giữ khoảng 16,5% cổ phần của CNOOC. CNOOC hiện sở hữu một số mỏ dầu khí ở Mỹ và đang hợp tác với các công ty dầu khí nước ngoài như Exxon Mobil trong các dự án quốc tế.

Việc đưa thêm các doanh nghiệp lớn của Trung Quốc vào danh sách đen là một động thái cứng rắn nữa với Bắc Kinh của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong những tuần cuối nhiệm kỳ. Hôm 2/12, Hạ viện Mỹ cũng thông qua dự luật cho phép hủy niêm yết đối với bất cứ doanh nghiệp Trung Quốc nào không tuân thủ quy định kiểm toán của Mỹ.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc