Mỹ đưa 2 tàu chiến tới eo biển Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối

10:23 | 31/12/2020

|
Hải quân Mỹ thông báo hai tàu chiến của nước này đã đi qua eo biển Đài Loan vào ngày 31/12, bất chấp cảnh báo của Trung Quốc.
Mỹ đưa 2 tàu chiến tới eo biển Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối - 1
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain của Hải quân Mỹ (Ảnh: EPA)

Theo thông báo của Hải quân Mỹ, các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain và USS Curtis Wilbur đã "thực hiện hành trình thường kỳ qua eo biển Đài Loan vào ngày 31/12 phù hợp với luật pháp quốc tế".

"Hành trình qua eo biển Đài Loan của hai tàu đã thể hiện cam kết của Mỹ đối với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cởi mở và tự do. Quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tại bất kỳ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", thông báo nêu rõ.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa đưa ra phản hồi trước thông tin trên.

Đây là hành trình thứ 2 của tàu hải quân Mỹ qua eo biển Đài Loan trong tháng này và là lần thứ 13 hải quân Mỹ đưa tàu qua eo biển trong năm nay.

Chuyến đi của hai tàu hải quân Mỹ diễn ra chỉ 2 tuần sau khi một nhóm tàu sân bay Trung Quốc cũng đi qua eo biển Đài Loan. Trung Quốc cho biết nhóm tàu sân bay của nước này trên đường tới Biển Đông tập trận.

Quân đội Trung Quốc trước đó cho biết đã theo dõi tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan hôm 19/12 và phản đối mạnh mẽ động thái này.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả bằng vũ lực.

Mỹ, cũng như hầu hết quốc gia khác, chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Trung Quốc đại lục, và không có quan hệ chính thức với Đài Loan kể từ năm 1979. Mặc dù vậy, Washington vẫn là đối tác thương mại và quân sự quan trọng của hòn đảo trong nhiều năm qua.

Theo Dân trí