Mỹ dự định đẩy Nga khỏi thị trường công nghệ hạt nhân

15:00 | 28/04/2020

2,209 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Năng lượng Mỹ đã có tờ trình yêu cầu chính phủ cho phép hạn chế hoặc cấm nhập khẩu uranium của Nga, đây là một phần trong chiến lược khôi phục lại vị thế dẫn đầu trên thị trường công nghệ hạt nhân hiện đang do Nga và Trung Quốc nắm giữ.
my du dinh day nga khoi thi truong cong nghe hat nhan
Lò phản ứng hạt nhân Rostov 4 của Nga

Ngoài việc cấm nhập khẩu uranium, Bộ Năng lượng Mỹ đề xuất ngăn chặn Nga và Trung Quốc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với một số quốc gia Đông Âu và châu Phi, điều này cho thấy sắp tới Mỹ có thể sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với ngành công nghiệp hạt nhân của Nga, cụ thể là tập đoàn Rosatom.

Tập đoàn nhà nước Rosatom hiện kiểm soát khoảng 2/3 thị trường xây dựng nhà máy điện hạt nhân thế giới, tính đến cuối năm 2019, công ty đã có đơn đặt hàng tại nhiều quốc gia không chỉ riêng trong lĩnh vực xây dựng lò phản ứng hạt nhân (36 chiếc), mà còn các lĩnh vực công nghệ khác tổng giá trị lên tới 133-135 tỷ USD.

Chiến lược khôi phục vị thế bá chủ hạt nhân của Mỹ dự kiến thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển năng lượng hạt nhân trong nước và xuất khẩu công nghệ, đồng thời tăng cường đầu tư cho công nghiệp khai thác, chế biến uranium và phát triển công nghệ mới đảm bảo an ninh quốc gia. Trong đó nêu rõ việc để các nước khác chiếm ưu thế trong lĩnh vực từ khai thác, chế biến uranium đến lắp đặt lò phản ứng hạt nhân đi kèm với thiết lập mối quan hệ chặt chẽ có thể là thách thức địa chính trị to lớn đối với Mỹ.

Nhiều khả năng Mỹ đang mở ra mặt trận mới chống lại ngành năng lượng của Nga, sau khi đã phần nào khống chế được dầu thô và khí đốt.

Viễn Đông