Mỹ đóng lô tàu ngầm 22 tỷ USD đối phó sức mạnh hải quân Trung Quốc

18:27 | 03/12/2019

576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hợp đồng trị giá hơn 22 tỷ USD để đóng 9 tàu ngầm mới của Hải quân Mỹ được cho là nhằm tăng cường năng lực đối phó với sức mạnh ngày càng tăng của Hải quân Trung Quốc.
Mỹ đóng lô tàu ngầm 22 tỷ USD đối phó sức mạnh hải quân Trung Quốc
Một tàu ngầm USS Virginia của Hải quân Mỹ (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Hải quân Mỹ ngày 2/12 đã thông qua hợp đồng đóng tàu đắt đỏ nhất từ trước đến nay, trị giá hơn 22,2 tỷ USD, để chế tạo những tàu ngầm hiện đại nhất thế giới.

Hợp đồng “khổng lồ” đóng 9 tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Virginia được triển khai chỉ vài tháng sau khi Tư lệnh Hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương cảnh báo về sức mạnh hải quân ngày càng mạnh của Trung Quốc cũng như lo ngại của Washington về việc chế tạo đủ tàu ngầm để đối phó với Bắc Kinh.

“Hợp đồng này cho thấy phản ứng mới nhất của Hải quân Mỹ đối với sức mạnh quân sự ngày càng tăng cũng như các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Tây Thái Bình Dương”, Carl Schuster, cựu giám đốc chiến dịch tại Trung tâm Tình báo chung thuộc Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ, nhận định.

“Hải quân Trung Quốc ngày càng mạnh hơn và lớn hơn tới mức Hải quân Mỹ buộc phải đối phó. Điều đó không biến Trung Quốc thành kẻ thù, nhưng hành động của Trung Quốc cần phải theo dõi”, ông Schuster cho biết.

Tàu ngầm lớp Virginia là tàu ngầm đa năng chủ chốt hoạt động dưới biển của Hải quân Mỹ. Chúng có khả năng chiến đấu với các tàu ngầm khác, các tàu nổi, các mục tiêu trên đất liền, đồng thời tiến hành các hoạt động đặc biệt như thu thập thông tin tình báo hay trinh sát.

18 tàu ngầm lớp Virginia đã được biên chế vào hạm đội Hải quân Mỹ, trong khi 10 chiếc khác vẫn đang được đóng.

Tuy nhiên, 9 tàu ngầm mới sẽ cho thấy sự nâng cấp đáng kể so với các tàu ngầm “tiền nhiệm” thuộc lớp Virginia. Ngoài ra, Hải quân Mỹ cũng có phương án đóng tàu ngầm thứ 10 trong hợp đồng mới, nâng giá trị hợp đồng lên 24 tỷ USD.

Bước nhảy vọt về năng lực của Mỹ

Chuẩn Đô đốc David Goggins, giám đốc điều hành chương trình tàu ngầm của Hải quân Mỹ, gọi 9 tàu ngầm lớp Virginia sắp được đóng mới là “bước nhảy vọt về năng lực tàu ngầm của Hải quân Mỹ”.

Các tàu ngầm mới sẽ lớn hơn với lượng giãn nước 10.200 tấn, nhiều hơn so với lượng giãn nước 7.800 tấn của các tàu ngầm hiện tại. Các tàu ngầm mới có chiều dài 140 mét, dài hơn so với chiều dài 115 mét của các tàu ngầm hiện tại. Ngoài ra, các tàu ngầm mới cũng được trang bị hỏa lực mạnh hơn, với khả năng tấn công bằng 40 tên lửa hành trình Tomahawk, so với 12 tên lửa trên các tàu ngầm đang hoạt động.

Ngoài ra, các tàu ngầm mới cũng có khả năng tự tạo ra nước, oxy và lặn sâu nhiều tháng dưới biển trong một đợt triển khai.

“Lực lượng tàu ngầm là nền tảng cho sức mạnh và tầm hoạt động của lực lượng hải quân phối hợp của chúng ta. Thông báo ngày hôm nay đã khẳng định cam kết của chúng ta với sức mạnh tương lai của đất nước chúng ta, sức mạnh dưới biển và trên toàn thế giới”, quyền Bộ trưởng Hải quân Mỹ Thomas B. Modly cho biết, đề cập tới thông báo về hợp đồng đóng 9 tàu ngầm lớp Virginia mới.

Thượng nghị sĩ Jack Reed tại bang Rhode Island, thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, cũng ca ngợi hợp đồng tàu ngầm mới.

“Các tàu ngầm thế hệ tiếp theo sẽ mang lại cho các lực lượng của chúng ta lợi thế riêng về an ninh quốc gia. Chúng là công cụ răn đe vô địch”, Thượng nghị sĩ Reed nhấn mạnh.

Các tàu ngầm mới sẽ được đóng bởi nhà thầu chính General Dynamics Electric Boat tại Groton, bang Connecticut và nhà thầu phụ Huntington Ingallls Industries. Thượng nghị sĩ Reed cho biết hợp đồng mới sẽ bảo đảm công việc ổn định cho 4.000 công nhân tại nhà máy đóng tàu của Electric Boat ở Rhode Island trong nhiều năm tới.

9 tàu ngầm mới sẽ là các tàu được bổ sung vào hạm đội và thay thế một số tàu ngầm tấn công lớp Los Angeles đã lỗi thời của Hải quân Mỹ, vốn được đưa vào hoạt động từ thập niên 1970.

Hải quân Mỹ cho biết các tàu ngầm mới dự kiến sẽ được bàn giao trong giai đoạn từ 2025-2029.

Cân bằng sức mạnh hải quân tại Thái Bình Dương

Theo các chuyên gia, Mỹ đang phải đối mặt với sức ép chưa từng có tại khu vực Thái Bình Dương, phần lớn từ Hải quân Trung Quốc. Lực lượng Hải quân Trung Quốc đã có bước tiến đáng kể cả về số lượng và chất lượng của hạm đội tàu ngầm.

Báo cáo Sức mạnh Quân sự Trung Quốc do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hồi tháng 5 cho biết Hải quân Trung Quốc sẽ vận hành từ 65 - 70 tàu ngầm tính đến năm 2020.

Trong vòng 5 năm tới, Trung Quốc được dự đoán sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động những tàu ngầm tấn công hạt nhân tối tân tương tự các tàu lớp Virginia của Mỹ.

Báo cáo hồi tháng 8 của các nhà phân tích tại Australia đã đặt ra nghi vấn về khả năng của Mỹ trong việc theo kịp tốc độ phát triển của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo rằng Washington đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng.

Trong khi đó, báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Sydney cũng đưa ra cảnh báo về gánh nặng của các tàu ngầm tấn công Hải quân Mỹ trong bối cảnh hiện nay.

“Hiểu một cách đơn giản, khi môi trường phía trên mặt biển trở nên nguy hiểm hơn do Trung Quốc triển khai tên lửa hành trình, công nghệ siêu thanh và hệ thống phòng không, lợi thế lâu dài của Mỹ trong cuộc chiến dưới mặt biển sẽ ngày càng quan trọng trong việc cân bằng quyền lực trong khu vực”, báo cáo nhận định.

Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương Mỹ ở Hawaii, đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ hồi đầu năm rằng, hoạt động tàu ngầm của 3 đối thủ của Mỹ tại Thái Bình Dương, gồm Trung Quốc, Nga và Triều Tiên, đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 2008.

Đô đốc Davidson khẳng định ông cần theo kịp sự gia tăng đó để duy trì vị thế siêu cường về hải quân của Mỹ trong khu vực. Tuy nhiên, ông cũng cần có tàu để thực hiện mục tiêu này.

Trong khi đó, Đô đốc Davidson nói rằng ông mới chỉ nhận được một nửa số tàu ngầm cần thiết ở Thái Bình Dương để duy trì hoạt động thường ngày. Chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ - Thái Bình Dương nhận định mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn với hạm đội của Mỹ trong tương lai.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc